Khó khăn mua vé tàu Tết

(NTO) Mặc dù, còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi - 2019, nhưng việc mua vé tàu tết tại Ga Tháp Chàm đối với chặng đi ra các tỉnh phía Bắc trước Tết và đi TP. Hồ Chí Minh sau tết đang thực sự khó khăn.

Do đây là đợt cao điểm, lượng người đi lại bằng các phương tiện giao thông, nhất là giao thông đường sắt tăng cao. Trong khi đó, nhằm phát huy lợi nhuận kinh doanh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ưu tiên bán vé chặng dài và bán qua hệ thống nên tại các ga nhỏ, chặng ngắn, người dân khó mua vé tàu đi lại trong dịp tết.

Nhân viên ga Tháp Chàm phục vụ bán vé tàu tết cho hành khách.

Chị Thái Thị Hoa, giáo viên tại huyện Ninh Sơn có ý định về quê Thanh Hóa ăn tết cùng gia đình nhưng tìm đặt mua vé qua mạng trên trang bán vé của Đường sắt Việt Nam nhiều lần đều không tìm được chỗ phù hợp, nên đã đến Ga Tháp Chàm nhờ nhân viên bán vé tại đây hỗ trợ để mua vé. Chị Hoa tâm sự: Dự định về quê ăn tết vào ngày 31-1 (tức 25 tháng Chạp), nhưng không còn vé đành phải mua vé về trước mấy ngày và đi chặng dài ra tới Hà Nội. Mặc dù chi phí đội lên và phải sắp xếp thời gian hơi cập rập nhưng không còn cách nào khác. Đối với chị Hoa đó là sự may mắn, bởi còn nhiều hành khách khác tới ga mua vé tàu tết nhưng đành phải trở về tay không vì không còn vé giường nằm, ghế ngồi mềm, mà chỉ còn ghế dạng giường chuyển đổi và ghế phụ. Anh Đỗ Văn Trung, ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) cho biết: Sau mấy năm không về quê, năm nay tính cho các cháu về Nghệ An đón tết cùng ông bà, nhưng không còn vé giường nằm nên phải quay về tìm phương tiện khác. Khó khăn nhất là chặng Tháp Chàm-Sài Gòn sau tết, đến thời điểm hiện nay, không còn vé để phục vụ hành khách trong các ngày 10 đến 11-2, mà chỉ còn rất ít chỗ, chủ yếu là ghế phụ đi vào ngày 13 và 14-2 với giá khá cao từ 306 ngàn đồng - trên 1 triệu đồng/vé.

Theo thông báo của ngành Đường sắt, từ ngày 1-10 bắt đầu triển khai bán vé tàu tết (từ ngày 25-1-2019 đến hết ngày 20-2-2019). Dự kiến, sẽ có 300 ngàn vé tàu được bán ra để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong dịp tết. Để mua vé tàu, hành khách có thể mua qua mạng và thanh toán online, không cần đến trực tiếp ở ga. Tại các địa phương thuộc tỉnh có thể đặt mua vé qua các phòng vé và dịch vụ mua vé hộ của nhà ga. Theo đại điện ga Tháp Chàm, với mác tàu Thống Nhất, đa số hành khách đã mua khứ hồi ngay những ngày đầu mở bán nên không còn vé ngày cao điểm cho chiều Bắc - Nam. Với những ngày khác thì ưu tiên bán chặng xa, khi nào nhu cầu khách đi xa ít thì sẽ “cắt chặng” để bán chặng gần. Với tàu chặng ngắn đều đã có kế hoạch chạy tàu nhưng không như mọi năm đưa hết lên mạng bán vé ngay từ lúc mở bán. Năm nay, ngành Đường sắt chỉ đưa ra bán vé dần từng đoàn tàu tùy theo nhu cầu thị trường. Nếu khách đông, nhu cầu tăng sẽ bán vé các đoàn tiếp theo, nếu khách vắng, có thể điều chuyển để lập thêm tàu các tuyến nhu cầu cao hơn, nối thêm toa xe vào các tàu đông khách hơn, tránh lãng phí phương tiện.

Để chống tiêu cực, đầu cơ vé tàu tết, ngành Đường sắt áp dụng mức khấu trừ trả vé, đổi vé là 30% đối với các vé đi tàu. Thời gian đổi, trả vé chậm nhất trước 10 giờ tàu chạy. Để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, ngành Đường sắt khuyến cáo người dân khi mua vé phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ; nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin đi tàu khi cần thiết. Hành khách đi tàu phải có thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên thẻ mới được lên tàu. Đồng thời, để tránh việc mua nhầm “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, đại lý thuộc ngành Đường sắt quản lý để đảm bảo quyền lợi và tránh thiệt hại về tài chính.