Gà nướng muối

Gà nướng muối - nghe tên món ăn có vẻ đơn giản nhưng thực ra khi bắt tay vào chế biến món ăn này mới thấy không dễ chút nào. Gà được làm chín bằng cách dùng sức nóng của muối, thịt vừa ngọt thơm, đậm đà, vị của gà được lưu giữ trọn vẹn và không hề bị mất đi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 con gà thả vườn, 1.5 kg muối hạt, gừng tươi, tiêu, lá chanh tươi, rượu trắng, hoa hồi mua ở tiệm thuốc bắc và lá chuối tươi.

Cách chế biến như sau:

Nên chọn gà ta thả vườn vì thịt của nó thường có độ dai hơn, khi nướng cùng muối, miếng thịt gà săn chắc, không bở, mà có vị thơm ngon. Thịt gà sơ chế sạch rồi đem lọc lấy phần thịt, bỏ bớt phần xương. Ướp cùng với gừng đập dập, tiêu xay, rượu trắng và vài cánh hoa hồi. Trộn đều các nguyên liệu trên trong vòng 30 phút cho thịt gà được ngấm sâu gia vị.

Tiếp tục cho chảo lên bếp, đợi chảo khô nóng thì cho tất cả muối hạt vào trong chảo, đảo đều tay trên lửa hơi nhỏ cho đến khi hạt muối khô lại và ngả sang màu hơi vàng là đạt yêu cầu.

Cho muối đã rang khô trải đều ra tấm lá chuối tươi. Cho thịt gà đã ướp vào trong tấm lá chuối và gói kín lại. Sau đó bọc thêm bên lớp ngoài bằng tấm giấy bạc dùng để nướng.

Kế tiếp, cho gà vào lò nướng với nhiệt độ khoảng 200 độ C, thời gian nướng từ 30-40 phút là gà chín.

Có thể nướng bằng nồi đất (nếu ta không có lò nướng), vẫn bằng cách làm như trên và gói gà cho vào một nồi đất, đậy nắp kín và nướng bằng than trong vòng 30-40 phút. Cách này nhiều người thích hơn.

Cuối cùng, ta chỉ việc lấy gà ra, xé thành từng miếng vừa ăn và rắc lá chanh xắt nhỏ lên trên. Chuẩn bị thêm một ít muối tiêu chanh ớt để ăn kèm. Gà nướng muối có thêm lá chanh, miếng gà vừa có độ ngọt thanh, mùi thơm của gà không hề bị mất đi mà lại rất đậm đà, càng ăn càng thấy ngon miệng và hấp dẫn.