Bác Ái tăng cường công tác giảm nghèo

(NTO) Những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được huyện Bác Ái quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể, góp phần tích cực trong việc cải thiện đời sống nhân dân.

Theo thống kê, năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm 44,66%, năm 2018 giảm xuống còn 40,6%. Để đạt được kết quả trên, huyện xác định về cơ bản vẫn lấy nông nghiệp là ngành sản xuất chính, tập trung mọi nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn do Trung ương và tỉnh hỗ trợ để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, các chương trình trọng điểm như thủy lợi, giao thông, nước sinh hoạt. Ngoài ra, từ nguồn vốn Chương trình 30a và 135 của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện ưu tiên đầu tư đường giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng, hỗ trợ sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế cho người dân, nhằm tạo động lực để thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị Katơr Thị Sấm,
ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung (Bác Ái) đã vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, địa phương còn chú trọng tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng xã, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi. Không những vậy, thông qua các tổ chức như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên duy trì việc nhận ủy thác nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho hội viên và hộ nghèo được vay vốn để đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh, trang trải chi phí học tập cho con em. Chỉ tính riêng năm 2018, doanh số cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội của toàn huyện trên 163 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều hộ vay vốn đã có điều kiện phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Katơ Thị Sấm, thôn Rã Giữa, xã Phước Trung, cho biết: Trước đây cuộc sống gia đình chỉ dựa vào 2 sào đất lúa và 2,3 ha rẫy trồng đậu, bắp, thu nhập không ổn định. Năm 2016, được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng tôi đầu tư vào chăn nuôi, cho thu nhập ổn định, gia đình đã thoát nghèo.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và xã hội huyên, cho biết: Giải pháp quan trọng giúp địa phương giảm nghèo nhanh đó là tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ các hộ phát triển sản xuất, kinh doanh; tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho các đối tượng lao động nông thôn. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi; kêu gọi doanh nghiệp tuyển dụng lao động, giải quyết việc làm. Năm 2018, huyện đã tổ chức cho 441 lao động nông thôn tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn về trồng trọt, chăn nuôi, may mặc; đồng thời, tư vấn, giới thiệu, tạo điều kiện cho 816 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 75 lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Cùng với đó, công tác chăm lo nhà ở, sức khỏe cho người dân cũng được huyện quan tâm thực hiện. Năm 2018, huyện đã hỗ trợ xây dựng được 232 căn nhà, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng, cấp 31.552 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, cho biết thêm: Thời gian tới, huyện Bác Ái tiếp tục phấn đấu giảm hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 5-6%. Giải pháp trọng tâm mà huyện đề ra để thực hiện đạt chỉ tiêu trên đó là tập trung thực hiện đầu tư về cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế. Kịp thời triển khai các chương trình hỗ trợ xuất nông nghiệp; tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh thực hiện công tác dạy nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.