Khoảnh khắc và Sự kiện 15-12

* Trong nước:

- Ngày 15-12-1969: Hoàn thành Công trình giữ gìn an toàn thi hài Chủ tịch.

Hồ Chí Minh tại K9 - Đá Chông. Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội hơn 60 km, Khu Di tích K9 - Đá Chông là mảnh đất thiêng liêng gắn liền với cuộc đời của Bác.

Từ năm 1957, Người đã chọn nơi đây làm khu căn cứ của Trung ương phòng khi chiến tranh ác liệt có thể mở rộng ra miền Bắc.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt sau khi Bác mất, K9 là nơi giữ gìn thi hài Bác lâu nhất. Ngày nay, K9-Đá Chông trở thành nơi hội tụ tình cảm của nhân dân cả nước đối với vị cha già dân tộc. Để phát huy giá trị của Khu di tích trong giai đoạn mới, ngày 2-9-2015, Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nơi đây.

- Từ ngày 15 đến 18-12-1986: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng.

Đây là sư kiện quan trọng đánh dấu giai đoạn đổi mới của nước ta. 

Đại hội chủ trương đổi mới toàn diện, đồng bộ nhằm đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng. Trước hết là đổi mới cơ cấu kinh tế, thực hiện cơ cấu kinh tế nhiều thành phần dựa trên thực tiễn của đất nước và luận điểm của Lênin coi sự tồn tại của nhiều thành phần kinh tế là một đặc trưng cơ bản của thời kỳ quá độ. 

Đại hội khẳng định quyết tâm đổi mới cơ chế quản lý, dứt khoát xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, chuyển hẳn sang hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, kết hợp kế hoạch với thị trường.  

Đại hội bầu Ban Chấp hành Trung ương khoá VI gồm 124 ủy viên chính thức và 49 ủy viên dự khuyết. Đồng chí Nguyễn Văn Linh được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng.

- Ngày 15-12-2012: Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 3 nghìn tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng ngày 23-11-2008, Sân bay này đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), đáp ứng hoạt động của các loại bay hiện đại. 

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc phát triển  mạnh mẽ. 

* Thế giới:

- Ngày 15-12-2001: Tháp nghiêng Pisa mở cửa trở lại sau 12 năm tu sửa.

Trong lịch sử của ngành kiến trúc, hiếm có công trình nghệ thuật nào mà chính sự sai lầm trong quá trình xây dựng lại biến nó thành một tuyệt tác của nhân loại. Vậy mà ở Italy lại tồn tại một công trình như vậy, đó là ngọn tháp nghiêng Pisa nổi tiếng.

Tọa lạc tại phía Tây Bắc nước Italy, tháp nghiêng Pisa là một trong bốn công trình quan trọng của khu phức hợp gồm nhà thờ, nhà nguyện và nghĩa trang được UNESCO công nhận là di sản thế giới.Tháp gồm 8 tầng, cao 54,8 m, được xây theo hình dạng một hình trụ rỗng với các dãy cột chung quanh. Mặt trong và ngoài tháp được ốp bằng cẩm thạch và điều đặc biệt nhất là tháp không đứng thẳng mà nghiêng 5 độ về phía Nam.

Trải qua nhiều thế kỉ, Tháp nghiêng Pisa vẫn ngày càng thu hút đông đảo du khách trên toàn thế giới. 

- Ngày 15-12-2016:  NASA phóng vào quỹ đạo 8 vệ tinh siêu nhỏ dự báo bão.  

Vào lúc 9 giờ sáng 15-12 (theo giờ Mỹ) - tức 21 giờ cùng ngày (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công 8 vệ tinh siêu nhỏ có thể đo sức gió trong lòng tâm bão và cung cấp các thông tin chính xác giúp cải thiện công tác dự báo bão. Mỗi vệ tinh này chỉ nặng có 30 kg và có sải cánh dài 1,5 mét.

NASA cho biết Hệ thống vệ tinh định vị bão toàn cầu này trị giá 157 triệu USD. Các vệ tinh này sử dụng sóng radio từ hệ thống định vị toàn cầu GPS để đo sức gió khi các cơn bão đi qua đại dương, cho phép các nhà khoa học tính toán tốc độ gió và cường độ của cơn bão. Hệ thống vệ tinh này có thể hoạt động trong điều kiện mưa lốc và đi sâu vào vùng tâm bão. Đây được coi là bước tiến lớn so với các công nghệ hiện nay.