Tin thế giới

* Tiêu diệt nghi phạm khủng bố khiến 3 người thiệt mạng ở Strasbourg, Pháp.

Hai nguồn tin cảnh sát ngày 13-12 cho biết, nghi phạm chính trong vụ tấn công tại chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, Pháp hôm 11-12 khiến 3 người thiệt mạng, đã bị cảnh sát nổ súng tiêu diệt.

Các nhà điều tra khám nghiệm hiện trường nơi nghi phạm
Cherif Chekatt bị bắn hạ tại quận Meinau, Strasbourg (Pháp).

Nghi phạm Cherif Chekatt đã bị bắn chết tại khu vực Neudorf/Meinau thuộc Strasbourg sau khi cảnh sát tiến hành một chiến dịch vào khoảng 21 giờ ngày 13-12.

Hơn 700 nhân viên an ninh đã truy lùng nghi phạm kể từ sau vụ tấn công đẫm máu tối 11-12.

Khu chợ Giáng sinh tại Strasbourg vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm. Strasbourg là thành phố nằm giáp biên giới Pháp- Đức, cách biên giới Italy khoảng 400 km về phía Bắc. Đây cũng là nơi có trụ sở của Nghị viện châu Âu.

* Hàng chục cơ quan trên khắp nước Mỹ bị đe dọa đánh bom.

Chiều 13-12, hàng chục cơ quan trên khắp nước Mỹ đã nhận được thư điện tử và cuộc gọi điện đe dọa đánh bom, khiến cho nhiều tòa nhà phải sơ tán.

Tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ những lời đe dọa, được gửi tới các địa điểm ở khắp San Francisco  trong đó có Đại học Washington tại Seattle, hay tại Đại học bang Pennsylvania, có liên quan với nhau hay không. 

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã nhận được thông báo về những lời đe dọa và đang làm việc với lực lượng thực thi pháp luật để yêu cầu trợ giúp.

Cảnh sát New York  và cảnh sát Massachusetts cũng đang xử lý và điều tra các đe dọa đánh bom, song không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ chất nổ nào đã được đặt và kích nổ tới thời điểm hiện tại.

* Các nhà xuất khẩu Canada lo ngại về nguy cơ sẽ bị Bắc Kinh gây khó dễ.

Những diễn biến kịch tính trong những ngày qua sau khi Canada tiến hành bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, đang khiến các nhà xuất khẩu Canada lo ngại về nguy cơ trở thành mục tiêu trả đũa từ Bắc Kinh.

Trung Quốc là một trong những đối tác mua nhiều nông sản nhất của Canada, đồng thời là một thị trường nhiều triển vọng đối với các ngân hàng, các công ty bảo hiểm và các nhà sản xuất đồ xa xỉ phẩm của “xứ sở lá phong”.

Trong năm 2017, Canada đã xuất khẩu 21,8 tỷ CAD (hơn 16,3 tỷ USD) hàng hóa sang Trung Quốc, với hơn một nửa trong số này là nông sản và nguyên liệu. Trung Quốc là khách mua nhiều nhất hạt cải dầu của Canada.