Đại hội XI của Đảng - Đại hội của niềm tin, đoàn kết, dân chủ, đổi mới

Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Đại hội tiếp tục khẳng định: Dân chủ và xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển của đất nước.

Đại hội xác định những tư tưởng lớn về đường lối và chính sách phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

. Đại hội nhất trí với nội dung của các văn kiện trình Đại hội về bản chất, vai trò, vị trí của Nhà nước ta và tiếp tục khẳng định: Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

. Đại hội khẳng định: Để đẩy mạnh xây dựng và từng bước hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong thời gian tới cần tập trung vào bốn nội dung lớn sau đây:

- Nâng cao nhận thức về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhất là về bản chất, vai trò, vị trí của Nhà nước ta.

- Tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

- Tích cực phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

. Đại hội đã tập trung thảo luận và nhất trí cao với nội dung diễn đạt về bản chất của Đảng nêu trong Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), trong Báo cáo chính trị và trong Báo cáo một số vấn đề bổ sung, sửa đổi điều lệ Đảng; tiếp tục khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc.

. Đại hội cũng thống nhất việc giữ vững bản chất và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong tình hình hiện nay tiếp tục là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Một là, phải nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ của Đảng; tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân.

Hai là, tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng đảng viên.

Ba là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ; thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bốn là, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Năm là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

(Theo tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên Giáo Trung ương)

(Còn nữa)