Tin thế giới

* Chính phủ Anh hoãn cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Ngày 10-12, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định tạm hoãn việc đưa thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, ra bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện.

Đây được xem là một quyết định khó khăn đối với Thủ tướng Anh sau những cảnh báo từ các quan chức thân cận của bà May về một thất bại nặng nề đối với chính phủ nếu thỏa thuận Brexit đạt được giữa Anh và EU cuối tháng trước vẫn được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 11-12 như kế hoạch ban đầu.

Ngay lập tức đồng bảng Anh đã giảm 0,7% giá trị so với đồng euro, xuống mức một bảng chỉ còn tương đương 1,1087 euro, mức thấp nhất kể từ tháng 9 đến nay. Đây là phản ứng của thị trường trước viễn cảnh đáng lo ngại về việc cuộc bỏ phiếu có thể bị hoãn vô thời hạn, qua đó khiến tiến trình Brexit càng trở nên khó khăn với nhiều xáo trộn.

* Tổng thống Ukraine ký luật chấm dứt Hiệp ước Hữu Hữu nghị với Nga.

Ngày 10-12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết đã ký luật chấm dứt Hiệp ước hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine. Văn kiện này chính thức có hiệu lực từ ngày 1-4-2019.

Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine có thời hạn hiệu lực 10 năm kể từ ngày 1-4-1999 và được tự động gia hạn nếu hai bên không phản đối. Sau khi được gia hạn tự động vào năm 2009, hiệp ước này đang có hiệu lực đến năm 2019. Hiệp ước quy định nguyên tắc đối tác, công nhận biên giới hiện có không thể bị phá vỡ, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và nghĩa vụ song phương không sử dụng lãnh thổ của mình chống lại nhau.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Nga - Ukraine đang leo thang sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và thủy thủ Ukraine ngày 25-11.

* Nga vươn lên thứ hai thế giới về xuất khẩu vũ khí.

Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) vừa công bố báo cáo cho biết Nga đã vượt Anh để trở thành nhà sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Các công ty Nga đã cho thấy mức tăng trưởng mạnh trong hoạt động bán vũ khí kể từ năm 2011, cũng chính là thời điểm Moskva bắt đầu tăng cường mua khí tài để hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Cụ thể, Nga có 10 công ty lọt vào danh sách “Tốp 100 các công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự năm 2017” của SIPRI, tương đương 9,5% doanh thu bán vũ khí của toàn bộ những cái tên được liệt kê. Tổng doanh thu của 10 công ty Nga này lên tới 37,7 tỷ USD và là “bệ phóng” đưa Nga vào vị trí nước sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới vốn do Anh nắm giữ từ năm 2002. Năm 2017 cũng đánh dấu lần đầu tiên một công ty của Nga - Almaz - Antey - lọt vào tốp 10 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới với doanh thu đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17%. 

Mỹ vẫn là quốc gia đi đầu về sản xuất và bán vũ khí, với 42 công ty lọt vào Tốp 100 của SIPRI và chiếm 57% doanh số bán vũ khí của 100 công ty được nêu tên, tương đương 226,6 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2016. Công ty Lockheed Martin của Mỹ cũng tiếp tục là nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới trong năm 2017, công bố doanh thu 44,9 tỷ USD.