Cần đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên trong việc cho thuê khoán nhà vệ sinh tại chợ Phan Rang

Báo Ninh Thuận nhận đơn của tập thể tổ kinh doanh nhà vệ sinh Chợ Phan Rang kiến nghị Ban Quản lý chợ Phan Rang (Công ty Cổ phần Xây dựng số 17 Vinaconex Chi nhánh Ninh Thuận) với mong muốn được tiếp tục ký hợp đồng cho thuê nhà vệ sinh chợ Phan Rang hàng năm để ổn định đời sống, mưu sinh vì hiện nay các hộ dân này đều có hoàn cảnh rất khó khăn.

Qua tìm hiểu được biết, chợ Phan Rang do Công ty Cổ phần Xây dựng số 17 Vinaconex đầu tư xây dựng kinh doanh theo hợp đồng BOT đã ký với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm với thời hạn 25 năm, trong đó có hạng mục nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh là hạng mục phục vụ chung cho sinh hoạt của các tiểu thương và khách hàng đi chợ. Với hạng mục này Công ty không đứng ra thu phí sử dụng nhà vệ sinh trực tiếp mà cho 6 hộ kinh doanh thuê để khai thác thu phí cho thuê từng năm. Ông Nguyễn Minh Châu, Đại diện Tổ kinh doanh nhà vệ sinh chợ Phan Rang cho biết: Hàng ngày, các hộ dân cử người túc trực, thay phiên nhau dọn dẹp vệ sinh, trực tiếp đứng ra thu phí 2.000 đồng/lượt/người đi vệ sinh. Trung bình mỗi ngày thu từ 800-900 ngàn đồng. Sau khi trừ chi phí tiền điện, nước, dụng cụ vệ sinh và tiền thuê 144 triệu đồng/năm, mỗi người tham gia có thu nhập từ 2 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu nhập nhằm ổn định đời sống cho các hộ, chủ yếu là những người thuộc diện cao tuổi, bệnh đau, hoàn cảnh rất khó khăn, phải nhờ con cháu làm dùm. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương cho thuê dài hạn, thu tiền trước 1 lần của Công ty đã gây khó khăn, khiến các hộ dân không thể xoay đủ tiền đóng, đồng nghĩa với việc không có việc làm và thu nhập.

Theo Công ty Cổ phần Xây dựng số 17 Vinaconex Chi nhánh Ninh Thuận, Công ty có kế hoạch kinh doanh, cho thuê nhà vệ sinh dài hạn với thời gian 12 năm (từ 2019 đến thời điểm kết thúc của hợp đồng BOT đã ký) với mục đích nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất khu vệ sinh này, vì sau 13 năm sử dụng đã bị xuống cấp. Đồng thời gắn bó quyền lợi, trách nhiệm người được giao quản lý, sử dụng với tài sản để đầu tư nâng cao hiệu quả phục vụ. Đây cũng là chủ trương thoái vốn đầu tư của Tổng công ty đối với dự án này. Khi có chủ trương này, Ban quản lý chợ đã thông báo đến các hộ đang thuê nhà vệ sinh cũng như thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về thời gian đấu giá. Tuy nhiên hết hạn đăng ký, tổ hộ kinh doanh không đăng ký để tham gia đấu giá. Mặc dù trước đó, Ban quản lý chợ đã 2 lần mời các thành viên thuộc tổ kinh doanh nhà vệ sinh tới họp và đưa ra phương án cho thuê thời hạn 6 năm (từ 1-1-2019 đến hết năm 2024 với tổng tiền thuê 864 triệu (144 triệu/năm). Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, các hộ không có đủ khả năng thuê dài hạn mà đề nghị cho thuê hàng năm.

Ông Lê Văn Sơn, Trưởng Ban Quản lý chợ Phan Rang cho biết: Hiện nay, Công ty đã tổ chức đấu giá theo đúng kế hoạch và ký hợp đồng cho thuê với hộ kinh doanh khác. Đơn vị trúng thầu cũng đã cam kết đầu tư nâng cấp hạ tầng để phục vụ tốt hơn. Việc Công ty đấu giá để ký hợp đồng cho thuê nhà vệ sinh là công khai, minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, nhằm hỗ trợ khó khăn cho các hộ dân, Ban quản lý chợ sẽ tạo điều kiện, bố trí mặt bằng cho các hộ có nhu cầu kinh doanh buôn bán tại chợ. Mặt khác thương lượng, đề nghị với đơn vị trúng thầu nhận các lao động đã từng tham gia làm tại nhà vệ sinh nhằm góp phần giải quyết công ăn việc làm, ổn định đời sống cho các hộ nêu trên.

Vậy chúng tôi thông tin cho các hộ dân thuộc Tổ kinh doanh nhà vệ sinh chợ Phan Rang được rõ.