Năm 2018 - “Năm vàng” của thể thao Ninh Thuận

(NTO) Trong những ngày cuối năm 2018, thể thao (TT) Ninh Thuận liên tiếp đón nhận những tin vui về kết quả thành tích cao của Đoàn vận động viên (VĐV) đang dự thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại TP Hà Nội. Những tấm Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trên bảng danh dự của sân chơi TT lớn nhất nước đã góp phần khẳng định “vị thế” của TT tỉnh nhà trên bản đồ TT cả nước.

Năm 2018, dù còn khó khăn về kinh tế, điều kiện phục vụ cho nhu cầu đào tạo, huấn luyện và thi đấu, nhưng được sự quan tâm của tỉnh, phong trào TT thành tích cao gặt hái được nhiều thành công. Kế hoạch “đi tắt đón đầu” đào tạo một số VĐV chuyên nghiệp ở một số môn TT trọng điểm-TT trong hệ thống Olympic như: Đẩy tạ, Taekwondo, điền kinh, bóng bàn, Vovinam…, đã đạt được nhiều thành tích ở một số giải trong nước cũng như quốc tế. Lần đầu tiên tham dự Đại hội TDTT toàn quốc, đoàn TT Ninh Thuận đã dành đủ màu sác các loại huy chương, trong đó phải kể đến tấm Huy chương Vàng lịch sử của VĐV Ka Hoa ở môn Đẩy tạ nữ. Kỳ tích của VĐV Ka Hoa được Ban tổ chức Đại hội công bố phá 2 kỷ lục: Kỷ lục Quốc gia và kỷ lục Đại hội TDTT toàn quốc. Đây là tấm Huy chương Vàng lịch sử của TT Ninh Thuận, bởi lần đầu tiên tỉnh có một VĐV giành Huy chương Vàng trong thi đấu ở các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Với việc đạt kỷ lục tại Đại hội, VĐV Ka Hoa đang mở ra hy vọng cho TT tỉnh nhà lần đầu tiên có VĐV sẽ tham gia trong đội tuyển TDTT quốc gia tham gia các sân chơi TT châu lục.

VĐV Ka Hoa giành Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Cùng với tham gia thi đấu tại Đại hội, trong năm 2018, TT Ninh Thuận tham dự 27 giải TT gồm: 17 giải quốc gia, 3 khu vực và mở rộng, 6 giải cụm thi đua và 1 giải quốc tế mở rộng, đạt 80 huy chương các loại. Tham dự Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018, đạt 2 HCB, 10 HCĐ. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thành công 12 giải TT cấp tỉnh, 1 giải (Taekwondo) Cụm Thi đua miền Đông Nam bộ và 16 giải phối hợp là Hội thao các ngành trong tỉnh, các giải TT thành tích cao, Hội thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế năm 2018.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Năm 2018, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TT được triển khai sâu rộng, đồng bộ; ngành tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 với các tiêu chí, nội dung và phương pháp tổ chức mới đã góp phần tạo dựng môi trường TT khá toàn diện, khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống Nhân dân; qua đó, từng bước xây dựng công tác TDTT mang tính xã hội hóa góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT rộng khắp và toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh. Trong năm, ngành đã tham mưu thành lập 2 liên đoàn: Liên đoàn Taekwondo và Liên đoàn Yoga tỉnh Ninh Thuận; tăng cường chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố thúc đẩy và phát triển phong trào TDTT phù hợp trong từng đối tượng, từ đó đưa các chỉ tiêu về TT quần chúng hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể: tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên được 28,2% dân số, đạt 100,2% kế hoạch năm; tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên được 15,98% hộ gia đình, đạt 100% kế hoạch năm. Ngành cũng tổ chức đào tạo 16 đội TT ở các môn: Taekwondo, Điền kinh, Vovinam, Karatedo, Quần vợt, Cầu lông, Cờ vua...

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, triển khai tổ chức thực hiện các sự kiện, hoạt động TTTD được các ngành, các cấp hưởng ứng và đánh giá cao trong công tác tổ chức. Tiêu biểu là tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Ninh Thuận năm 2018 (kết quả 65/65 xã, phường, thị trấn của 7 huyện, thành phố đã tổ chức, đạt 100% kế hoạch); triển khai Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2018, qua đó tuyển chọn đoàn VĐV tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII tại TP Hà Nội. Không chỉ tổ chức, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã liên kết, trở thành điểm đến của sự kiện TT cả nước. Phối hợp tổ chức đón, đưa Giải đua đua xe đạp quốc tế Bình Dương mở rộng lần thứ VIII năm 2018 tranh cúp Biwase, 3 giải đua xe đạp quốc gia đảm bảo trật tự, an toàn; phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức Giải Bóng đá vô địch U15 quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc (vòng loại bảng C)…

Đồng chí Châu Thanh Hải, cho biết thêm: Phát huy các thành trích đạt được, năm 2019, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách thu hút, cơ chế đào tạo, đãi ngộ cho TT tỉnh nhà. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa nhằm thu hút thêm các nguồn lực tài trợ trong xã hội, góp sức cho kế hoạch chuẩn bị lực lượng HLV, VĐV tham dự thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế năm 2019 và các năm tiếp theo đạt thành tích cao.