Bình yên trên những tuyến đường

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các mặt công tác liên quan đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân

Những năm qua, với sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng, các ban, ngành và sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giữ gìn sự bình yên trên những tuyến đường.

Phòng đã chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đạt kết quả cao. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động: các kênh truyền thông; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, các hội thi về Luật An toàn giao thông, tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, đội ngũ lái xe ... Ngoài ra còn vận dụng các hình thức tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật cá biệt gắn với quản lý tại cộng đồng; hay gửi thông báo vi phạm đến các tổ chức, địa phương đối với các trường hợp sau khi đã được xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông… từ đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân tham gia chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật an toàn giao thông ở tỉnh ta.

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các mặt công tác liên quan đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân, như: rà soát lại các văn bản pháp quy, thủ tục hành chính và quy chế thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để tiếp tục sửa đổi, bổ sung nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân. Đặc biệt, từ năm 2007, phòng đã thực hiện việc giao thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông và thực hiện cấp biển số ô tô, xe máy ngẫu nhiên trên máy vi tính cho 5/7 công an các địa phương: Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Phước, Thuận Nam và Ninh Hải. Thực hiện tiếp nhận, giải quyết đăng ký, cấp biển số xe vào ngày thứ bảy hàng tuần được các cấp lãnh đạo và nhân dân đánh giá cao.

Công tác xử lý vi phạm được bố trí tại 3 nơi tiếp dân có niêm yết công khai lịch tiếp dân, các mức phạt của từng hành vi theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông trật tự. Cán bộ tiếp dân luôn có ý thức gắn công tác xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho người vi phạm một cách cụ thể, thấu đáo, qua đó giúp họ hiểu sâu và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định về an toàn giao thông, không tái phạm. Trong 10 năm qua đã giải quyết, xử lý phạt tiền trên 176 ngàn trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách trên 49 tỉ đồng; tạm giữ gần 18.200 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe có thời hạn và đánh dấu vi phạm gần 10 ngàn giấy phép lái xe. Lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tổ chức trên 30 ngàn ca với gần 130 ngàn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra kiểm soát, lập biên bản trên 176 ngàn trường hợp vi phạm, tạm giữ hàng ngàn phương tiện vi phạm. Đặc biệt, thông qua công tác tuần tra kiểm soát và công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng truy bắt 27 vụ phạm pháp hình sự, bắt 37 đối tượng cùng tang vật vụ án.

Những năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã tích cực hưởng hứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngắn với thực hiện 6 điều Bác dạy Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và các phong trào thi đua khác. Từng cán bộ chiến sĩ có ý thức chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân theo đúng chuẩn mực, đồng thời đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Đã có 15 lượt cán bộ chiến sĩ nêu gương sáng về liêm khiết không nhận tiền hối lộ. Nhiều năm liền đơn vị được công nhận đơn vị Quyết thắng, đơn vị Tiên tiến.