Tin thế giới

* Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng Palestine.

Với 156 phiếu ủng hộ, 6 phiếu chống và 12 phiếu trắng, Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 6-12 đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ của người Palestine.

Theo Chủ tịch ĐHĐ LHQ Maria Espinosa, dự thảo nghị quyết do Ireland đệ trình về giải pháp Hòa bình Toàn diện, Ngay lập tức và Bền vững cho Trung Đông, thúc giục chấm dứt việc Nhà nước Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước. Mỹ và Israel cùng với Australia, Liberia, quần đảo Marshall và đảo quốc Nauru đã bỏ phiếu chống.

Việc thông qua nghị quyết diễn ra sau khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hồi tuần trước thúc giục Israel và Palestine giải quyết một cách hòa bình cuộc xung đột bằng cách ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Nhà nước độc lập của Palestine tồn tại bên cạnh Nhà nước của Israel ở phía Tây sông Jordan.

* Hàn Quốc khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ liên Triều.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. (Ảnh: NHK)

Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều nhằm thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là thông điệp được Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đưa ra nhân dịp tham dự một diễn đàn ở thành phố Goyang, phía Bắc thủ đô Seoul, ngày 6-12.

Trong tuyên bố mới đây nhân chuyến thăm New Zealand, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm Seoul do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến thực hiện trong năm 2018. Theo quan điểm của Tổng thống Moon Jae-in, việc ông Kim Jong-un sang thăm Seoul sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử bởi chưa từng có một nhà lãnh đạo Triều Tiên nào từng đặt chân lên thủ đô Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia tách vào năm 1948.

* Australia trở thành nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hoá lỏng lớn nhất thế giới.

Theo Cục Thống kê Australia (ABS), trong tháng 11 vừa qua, sản lượng xuất khẩu LNG của quốc gia này đạt 6,55 triệu tấn, cao hơn mức 6,27 triệu tấn của Qatar.

LNG là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ 3 tại Australia, sau than đá và quặng sắt. Tổng kim ngạch xuất khẩu 3 mặt hàng này đạt 165 tỷ AUD (119,3 tỷ USD) trong 12 tháng tính đến cuối tháng 10-2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu than đá cao nhất và đạt 64,6 tỷ AUD (46,7 tỷ USD), sau đó là quặng sắt (44,5 tỷ USD) và LNG (28 tỷ USD). ABS dự đoán xuất khẩu LNG của Australia sẽ tăng 57% lên 34,7 tỷ USD trong tài khóa 2018-2019.