Hiệu trưởng hết lòng vì học sinh thân yêu

(NTO) Hơn 13 năm gắn bó với các em học sinh (HS) vùng cao Phước Bình, cô giáo Trương Thị Tâm (ảnh), Hiệu trưởng Trường Mầm non Phước Bình luôn tận tâm với nghề, hết lòng vì HS thân yêu ở xã miền núi xa nhất tỉnh. Ngay cả khi được tạo điều kiện về miền xuôi công tác để gần gia đình, cô vẫn từ chối và chỉ mong được tiếp tục gắn bó với học trò nơi đây.

Năm 2005, cô sinh viên Trương Thị Tâm ở thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) tốt nghiệp ra trường và được phân công giảng dạy tại Trường Mẫu giáo Phước Bình. Tháng 1-2011, khi Trường Mầm non Phong Lan thành lập, cô được bổ nhiệm làm hiệu trưởng nhà trường. Năm học này, Trường Mầm non Phong Lan và Trường Mẫu giáo Phước Bình sáp nhập, đổi tên thành Trường Mầm non Phước Bình, cô được tín nhiệm tiếp tục giữ chức vụ hiệu trưởng. Nhiều năm qua, dù ở cương vị công tác nào, cô vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục ở xã Phước Bình.

Nhắc đến cô giáo Tâm, nhiều người ấn tượng không chỉ ở vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh xắn mà còn là sự năng nổ, xông xáo của người quản lý trẻ tuổi. Cô không ngại tìm đến chỗ này, chỗ kia đi xin từng cân gạo, bó rau về cải thiện bữa ăn cho các em; vận động từng ngày công của phụ huynh để san lấp, xây dựng, trang trí sân chơi ngoài trời giúp HS có chỗ vui chơi. Cô giáo Tâm cho biết: Duy trì sĩ số là điều kiện tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vậy nên sau khi sáp nhập trường, việc làm đầu tiên của cô là đến từng điểm trường, tìm gặp từng phụ huynh để động viên họ cho con em tham gia vào bữa ăn bán trú tại trường. Theo đó, cô đã bàn bạc với phụ huynh và thống nhất thực hiện đúng quy định của Nhà nước về chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên (GV) mầm non theo phương thức giữ lại kinh phí được hỗ trợ và tổ chức nấu ăn cho trẻ. Trong thời buổi này, chỉ với mức hỗ trợ bằng 10% mức lương cơ sở/trẻ/tháng, tương đương 6.000 đồng/bữa ăn mà vẫn đảm bảo cho các em có bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng không phải là điều đơn giản. Biết là khó, là sẽ vất vả nhưng nhờ sự quyết tâm, đến nay, sau hai tháng triển khai, tất cả HS của trường không những có bữa ăn trưa đảm bảo mà còn có thêm một suất ăn nhẹ vào giữa buổi chiều. Sĩ số lớp học luôn duy trì gần như tuyệt đối tại cả điểm chính và các điểm lẻ. HS được ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt có giờ đảm bảo sức khỏe. Điều đó khiến cô giáo cảm thấy mãn nguyện vô cùng.

Năm học này, sau khi sáp nhập trường, cô đã đến từng điểm trường lẻ, tìm hiểu xem ở đó GV, HS cần gì, phụ huynh mong muốn điều gì để thực hiện. Mỗi điểm trường ghé thăm cô đều chú ý đến từng chi tiết nhỏ từ nước sinh hoạt đến bữa ăn, giấc ngủ cho cô trò. Qua kiểm tra thực tế, cô phát hiện, điểm trường thôn Bạc Rây 1 không có điện, không có nước; điểm trường thôn Bạc Rây 2 thiếu nước, một phòng học la-phông có nguy cơ bị sập rất nguy hiểm; điểm Trường Mẫu giáo Phước Bình cũ công trình nhà vệ sinh xuống cấp không còn sử dụng được. Chỉ mấy ngày sau, mọi vấn đề đã được giải quyết. Điểm trường thôn Bạc Rây 1, Bạc Rây 2 nay đã có điện, có nước, la-phông được gỡ bỏ đảm bảo an toàn; điểm trường Mẫu giáo Phước Bình đã có nhà vệ sinh mới, dù không khang trang nhưng sạch sẽ, đảm bảo phục vụ sinh hoạt của cả GV và HS.

Đặc biệt, không chỉ tâm huyết với trường lớp, với HS, cô giáo Tâm còn được biết đến là người lãnh đạo thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống cho từng cán bộ, GV, nhân viên nhà trường và hết lòng tạo mọi điều kiện để các cô vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa chăm lo tốt cho gia đình. Nhiều GV xa quê công tác tại Trường Mầm non Phước Bình đã hết sức cảm động trước sự cảm thông, thấu hiểu mà cô giáo Tâm dành cho họ khi cứ mỗi dịp hè, dịp tết cô luôn sắp xếp để họ có thêm thời gian bên gia đình, biến nó thành động lực để họ gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục tại xã vùng cao này. Cũng nhờ vậy, cô đã xây dựng được một tập thể đoàn kết cùng nhau nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa Trường Mầm non Phước Bình trở thành trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

Bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, nhiều năm qua, cô giáo Tâm không ngừng nỗ lực tự nâng cao trình độ chuyên môn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao; kêu gọi, vận động, quyên góp để chăm lo tốt cho HS và xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở Phước Bình. Cô từng hai lần giành giải cao trong Hội thi “Cán bộ quản lý giỏi” bậc Mầm non cấp tỉnh; 3 năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với những đóng góp miệt mài đối với công tác giáo dục ở xã vùng cao Phước Bình, cô vinh dự là một trong hai GV tỉnh ta được cử đi tham dự Chương trình Thay lời tri ân 2018 tại Hà Nội: Tôn vinh sự cống hiến, những hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.