Hỗ trợ tối đa cho đối tượng chính sách tham gia bảo hiểm y tế

Từ năm 2016, hàng năm HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ cận nghèo (HCN) trên địa bàn tỉnh từ ngân sách tỉnh, theo đó quy định hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HCN từ ngân sách tỉnh sau khi được ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%; kinh phí hỗ trợ gần 10 tỷ đồng/năm. Qua đó, đã tạo điều kiện cho 100% hộ nghèo (HN), HCN và người thuộc HN đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác, không bị thiếu hụt BHYT (HN không thiếu hụt BHYT) trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT; thể hiện sự quan tâm của các ngành, các cấp đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội nói chung và HN, HCN nói riêng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và nâng tỷ lệ bao phủ y tế toàn dân của tỉnh.

Người dân khám, chữa bệnh sử dụng BHYT tại Trung tâm y tế Thuận Nam. Ảnh: Văn Nỷ

Thực hiện Nghị quyết số 40/2017/NQ-CP và Nghị quyết số 71/2018/NQ- CP của Chính phủ về một số chính sách đối với HN thiếu hụt đa chiều; Thông báo kết luận số 307-TB/TU ngày 28-11-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc HCN năm 2018 và người thuộc HN đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác, không bị thiếu hụt BHYT giai đoạn 2017-2018; Công văn số 2838-CV/TU ngày 24-7-2018 của Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về tờ trình số 53/TTr-UBND ngày 4-6-2018 của UBND tỉnh, từ ngày 1-1-2019, tỉnh sẽ triển khai một số nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ ngày 1-1-2019, ngoài 70% kinh phí được Trung ương hỗ trợ, đối tượng thuộc diện HCN, HN đa chiều không thiếu hụt BHYT là đồng bào dân tộc thiểu số qua rà soát nhưng chưa thực hiện mua BHYT ở các chính sách khác (như hộ sống ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, hộ dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội…) sẽ được hỗ trợ 20% trích từ “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh, phần còn lại 10% sẽ do đối tượng tự đóng khi tham gia BHYT thay vì ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% trước đây.

Các đối tượng thuộc diện HCN, HN không thiếu hụt BHYT còn lại qua rà soát nhưng chưa thực hiện mua BHYT ở các chính sách khác (như thuộc vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, hộ dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội...) ngoài 70% kinh phí được Trung ương hỗ trợ, sẽ được hỗ trợ 15% mức đóng BHYT từ “Qũy vì người nghèo” của tỉnh, phần còn lại 15% mức đóng sẽ do các đối tượng tự đóng khi tham gia BHYT thay vì ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% trước đây.

Phương thức thực hiện định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, người đại diện của hộ gia đình trực tiếp nộp tiền đóng BHYT phần thuộc trách nhiệm đóng của mình cho cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc đại lý thu BHYT tại cấp xã.

Đối với kinh phí hỗ trợ từ “Qũy vì người nghèo”, trên cơ sở danh sách HCN, HN không thiếu hụt BHYT đăng ký mua thẻ BHYT, BHXH tổng hợp danh sách, số lượng tham gia và kinh phí hỗ trợ gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Căn cứ theo quy định về mức hỗ trợ; số lượng HCN, HN không thiếu hụt BHYT do BHXH chuyển sang, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện trích “Qũy vì người nghèo” chuyển BHXH hằng quý theo quy định.

Để thực hiện đạt hiệu quả chính sách an sinh trên, UBND tỉnh đã có văn bản số 5113/UBND-VXNV về việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc HCN, HN đa chiều không thiếu hụt BHYT năm 2019 và những năm tiếp theo. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy có kế hoạch vận động và trích “Qũy vì người nghèo” để hỗ trợ cho HCN và HN không thiếu hụt BHYT mức đóng theo quy định khi tham gia BHYT để việc hỗ trợ được kịp thời. Thực hiện chuyển kinh phí hỗ trợ cho BHXH theo quy định.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện mua thẻ BHYT cho hộ thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan để lập dự toán và đảm bảo đầy đủ, kịp thời kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT theo quy định. Giám sát, thanh kiểm tra việc thực hiện đóng và hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng trên địa bàn. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH cấp huyện, các đại lý thu phối hợp chặt chẽ với UBND xã, phường, thị trấn để kịp thời cấp thẻ BHYT năm 2019 cho các đối tượng là người thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT. Phối hợp với Sở Tài chính đối chiếu số liệu cấp thẻ BHYT, quyết toán kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đúng theo quy định. UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT tích cực tham gia BHYT để được hưởng hỗ trợ mức đóng của Nhà nước. Chỉ đạo, kiểm tra lập danh sách tham gia BHYT năm 2019 cho người thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, chuyển cơ quan BHXH cấp huyện trước ngày 15-12-2018 để kịp thời cấp thẻ BHYT từ ngày 1-1-2019. Chỉ đạo UBND cấp xã, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người thuộc HCN, HN không thiếu hụt BHYT tích cực tham gia BHYT. Chịu trách nhiệm xác định và quản lý đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn trong đó có HCN, HN không thiếu hụt BHYT gửi cho cơ quan BHXH cấp huyện để xem xét cấp thẻ BHYT.