Đổi mới toàn diện để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2011), Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với Bác sĩ, Thầy thuốc Ưu tú Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế.

- Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết ý nghĩa Ngày Thầy thuốc Việt Nam và những nét lớn đạt được qua 5 năm thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân?

- BS Lê Minh Định: Như chúng ta đã biết, cách đây 56 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư chúc mừng Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Trong thư Bác căn dặn đội ngũ thầy thuốc: Phải thật thà, đoàn kết, biết vượt qua khó khăn để giành được nhiều thành tích; phải biết thương yêu, chăm sóc sức khỏe người bệnh như anh em ruột thịt của mình; phải xây dựng nền y học của ta trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng... Kể từ đó, bức thư của Bác đã đi vào lịch sử của ngành Y tế và ngày 27-2 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của ngành. Thực hiện lời dạy của Bác, từ đó đến nay các thế hệ thầy thuốc tỉnh nhà không ngừng nâng cao y đức, cống hiến sức lực cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được kiện toàn và phát triển. Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân ở các bệnh viện đã có chuyển biến tích cực. Một số cơ sở khám, chữa bệnh đã nỗ lực triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, quan tâm tổ chức các hoạt động như: thành lập bếp ăn từ thiện, mổ mắt, mổ dị tật hàm mặt, tay chân, khám sàng lọc bệnh nhân tim bẩm sinh chuyển vào Tp. Hồ Chí Minh phẫu thuật... Với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, nỗ lực hết mình của đội ngũ y, bác sĩ trong toàn ngành, đến nay toàn tỉnh đã có 39/65 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; 27/65 Trạm y tế xã, phường có bác sĩ; 100% thôn xóm có nhân viên y tế hoạt động; 95% Trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi. Bình quân trên 1 vạn dân có 26 nhân viên y tế, 5,3 bác sĩ. So với năm 2005 số giường bệnh trên 10.000 dân tăng từ 18,8 lên 22 giường. Số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai tăng từ 30.360 lên 47.746 cặp. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm còn 1,2%, đảm bảo quy mô dân số mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

- Phóng viên: Nhân kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, bác sĩ sẽ gửi “thông điệp” gì với ngành, đặc biệt năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh?

- BS Lê Minh Định: Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhưng cũng là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành, đó là thực hiện Chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2015. Vì thế, thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là những người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Sở Y tế nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam đó là cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, truyền thống đoàn kết để cùng nhau hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, cụ thể như sau: Kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn của tỉnh. Thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các chương trình y tế quốc gia. Tiếp tục triển khai công tác củng cố và hoàn thiện tổ chức bộ máy của ngành. Tập trung hoàn thành các Đề án: Thành lập Bệnh viện chuyên khoa Mắt, Trung tâm giám định Pháp y, Chuẩn quốc gia Y tế dự phòng giai đoạn 2011-2015 và quy hoạch phát triển ngành Y tế Ninh Thuận đến năm 2020. Phấn đấu hoàn thành công trình xây dựng mới Bệnh viện đa khoa tỉnh và tìm nguồn lực đầu tư lĩnh vực y tế, xã hội hóa y tế. Tranh thủ sự quan tâm của các cơ sở đào tạo và các Bệnh viện tuyến trên để tăng cường đào tạo nhân lực y tế, luân phiên cán bộ y tế về chuyển giao thêm nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến y tế. Cùng với các nhiệm vụ nói trên, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông – giáo dục, giám sát, kiểm tra hoạt động y tế cơ sở để nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành những người thầy thuốc ưu tú, có y tâm trong sáng, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

- Xin cảm ơn bác sĩ!