Những thực phẩm màu đỏ tốt cho sức khỏe

Thực phẩm có màu đỏ tươi không chỉ mang lại vẻ đẹp mắt cho món ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có ích cho cơ thể, điển hình là năm loại thực phẩm màu đỏ dưới đây :

1. Quả anh đào


Nhờ lượng chất chống ô-xy dồi dào như anthocyanin (có khả năng giảm đau và chống viêm nhiễm), anh đào hỗ trợ phòng chống nhiều căn bệnh, bao gồm tiểu đường, ung thư, viêm khớp và gút. Đây cũng là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, kali và vitamin A.
 

2. Lựu

Loại trái cây được xem là biểu tượng của sự sinh sản ở những vùng đất quê hương của lựu (khu vực từ Iran đến Himalaya) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, lựu có thể giúp hạn chế sự hình thành những mảng bám trong các động mạch và làm hạ huyết áp. Nước ép từ lựu có công dụng kiểm soát bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tiểu đường, viêm khớp và những khác thường trong việc cương cứng cơ quan sinh dục nam. Các chuyên gia tin rằng, những lợi ích của lựu bắt nguồn từ những chất polyphenol mạnh mẽ là anthocyanin (có trong những thực phẩm màu xanh, tím và đỏ đậm) và tannin (có nhiều trong trà và rượu).

3. Củ cải đường

Củ cải đường rất giàu dưỡng chất: ½ chén củ cải đường nấu chín chỉ chứa 29 calo nhưng lại có tới 2g chất xơ và cung cấp thêm khoảng 19% lượng folate, vitamin B cho nhu cầu mỗi ngày, vốn rất cần thiết để các tế bào mới phát triển khỏe mạnh. Thêm vào đó, betanin không chỉ mang lại màu sắc sặc sỡ cho củ cải đường mà còn có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch.

4. Ớt

Capsaicin, một chất chống ô-xy hóa có trong ớt, có thể cản trở sự phân hủy của thức ăn, góp phần bảo vệ các mạch máu. Đây cũng là chất tạo ra độ cay nóng cho ớt. Kết quả nghiên cứu cho thấy capsaicin làm tăng tỷ lệ tiêu hóa và kích thích những chất hóa học trong não, giúp chúng ta cảm thấy ít đói hơn.

5. Cà chua



Ngoài hàm lượng vitamin C phong phú, cà chua còn chứa vitamin A, kali và chất xơ. Mặc dù mùi vị không được thơm ngon nhưng loại quả này rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu lycopene, một chất chống ô-xy hóa có khả năng ngăn ngừa sự lão hóa cho da và rất có ích trong việc phòng chống ung thư, bệnh tim.

(Theo Eatingwell.com)