Hoạt động của các ngành, địa phương

* Thực hiện Đề án 406/ĐA “Hỗ trợ đồng bào nghèo Bác Ái thoát nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020 và Chương trình hỗ trợ bò cái giống giúp người nghèo trong toàn tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ giúp các hộ nghèo trong tỉnh 1.000 con bò cái giống. Ngoài ra, thông qua chương trình “Bò cái giống giúp người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức thẩm định, tiếp nhận và bàn giao 100 con bò cái giống do Ngân hàng Ngoại thương tài trợ cho bà con hộ nghèo xã Phước Thắng (Bác Ái). Từ chương trình hỗ trợ này, nhiều hộ đồng bào nghèo đã chăn nuôi hiệu quả, cải thiện thu nhập ổn định cuộc sống.

* Năm 2018, Mặt trận tổ quốc các cấp đã phối hợp thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội. Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã thăm, tặng 62.335 suất quà, với tổng giá trị trên 25 tỷ đồng, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã vận động được hơn 3,6 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục, sửa chữa 153 căn nhà của các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra vào cuối năm 2017, với tổng số tiền 3,35 tỷ đồng.

* Ngày 30-11, Hội Đông y huyện Bác Ái tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023.

Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023.. Ảnh: T.Mạnh

Nhiệm kỳ qua, Hội Đông y huyện đã phát triển được 463 hội viên, các hội cơ sở được lồng ghép vào 9/9 trạm y tế xã. Hội đã tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh cho gần 4.000 lượt người và cấp phát thuốc miễn phí 661 lượt người; hỗ trợ xây dựng 1 vườn thuốc nam, sưu tầm hơn 90 cây thuốc, cung cấp giống cho 36 trường học và các đơn vị. Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong nhiệm kỳ tới, Hội tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh; nâng cao y đức cho hội viên; tập trung vận động nhân dân xây dựng vườn cây thuốc nam tại nhà và các đơn vị; phối hợp với các ban, ngành chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân…

* Hội Người cao tuổi huyện Thuận Bắc vừa ra mắt Câu lạc bộ “Tự giúp nhau” của xã Lợi Hải. Đây là mô hình điểm đầu tiên được thành lập trên địa bàn, có 50 thành viên tham gia; trong đó có 35 thành viên từ 55 tuổi trở lên và 15 thành viên dưới 55 tuổi. Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt hàng tháng để cùng nhau giao lưu văn hóa, văn nghệ, luyện tập dưỡng sinh và hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn.

* Ngày 30-11, UBND huyện Thuận Bắc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Với chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chuẩn đoán HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác). Tại lễ phát động, lãnh đạo huyện kêu gọi cán bộ, nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang tham gia điễu hành
phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Ảnh M. Khai.

* Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi, tính đến ngày 30-11, đã có 20/21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã tích đủ lượng nước so với dung tích thiết kế.

Hiện tại tổng lượng nước đã tích được tại các hồ đạt mức 187 triệu m3/194,49 triệu m3, tương đương 96% dung tích thiết kế. Trong số đó có 14 hồ đã đạt và vượt 100% dung tích thiết kế đang được mở cửa van và xả tràn tự do với tổng lưu lượng xả 36,85 m3/s. Hiện chỉ có hồ Ông Kinh (Ninh Hải) có mức nước tích được thấp nhất đạt 66%. Ngoài ra lượng nước tại hồ Đơn Dương (Lâm Đồng) cũng đã đạt gần 92% dung tích thiết kế.

Như vậy về cơ bản các hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã tích đủ nước để đảm bảo chủ động tưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân trong thời gian tới.

* Ngày 30-11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính, hệ đào tạo không tập trung khóa 51. Tham dự lớp học có 71 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý của các trường học trong toàn tỉnh. Kết thúc khóa học, có 71 học viên được công nhận và cấp bằng tốt nghiệp; trong đó có 6 học viên đạt loại giỏi. Qua khóa học nhằm giúp các học viên nâng cao phương pháp tư duy lý luận, bản lĩnh chính trị, khả năng lãnh đạo, quản lý để giải quyết tốt những vấn đề đặt ra trong thực tiễn công tác. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tặng giấy khen cho 7 học viên đạt thành tốt trong học tập và rèn luyện toàn khóa.

 

Ban Giám hiệu nhà trường tặng giấy khen cho học viên đạt thành
cao trong học tập và rèn luyện toàn khóa. Ảnh: T.Phương

* Năm 2018, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) tiếp tục được quan tâm, tuyên truyền và phát động rộng khắp với nhiều hình thức như: sinh hoạt lồng nghép, toạ đàm, phát thông báo, dán tờ rơi... Đã gọi hỏi cảm hoá, giáo dục 376 lượt đối tượng các loại; kiểm danh, kiểm diện 66 đối tượng. Trong công tác đấu tranh đã phát hiện, xử lý tổng số 94 vụ việc, 112 đối tượng tội phạm về hình sự, ANTT, ma tuý, kinh tế. Duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT; đã thành lập 1 mô hình trường học (Trường THCS Lê Văn Tám) an toàn về ANTT, ATGT và PCCC.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018. Ảnh: X.Nguyên