Bún vịt trộn

Bún vịt trộn là một trong những món khá ngon dành cho những dịp cuối tuần. Không chỉ đơn giản, dễ làm mà món này còn chứa nhiều nguyên liệu có tính mát và giải nhiệt.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 con vịt khoảng 1,5kg; gừng tươi, tỏi, ớt, chanh, dưa leo, cà rốt, sả tươi, bún tươi, đậu phộng rang vàng, rau sống các loại và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Vịt mua về làm sạch, xát bên ngoài với một ít muối và gừng giã giập để khử mùi, sau đó rửa qua lần nữa rồi để ráo. Đầu, cổ, cánh, lòng vịt chặt nhỏ làm nước dùng. Phần còn lại luộc chín cùng với sả đập dập rồi lọc lấy thịt để riêng, sau đó xắt ra từng miếng nhỏ vừa ăn..

Cà rốt gọt vỏ, xắt sợi. Dưa leo bỏ ruột xắt sợi, bóp với một ít muối, vắt khô rồi ngâm chung với giấm và đường cát.

Nước mắm chấm vịt được làm như sau:

Gừng, tỏi, ớt giã thật nhỏ và nhuyễn. Chanh vắt lấy nước cốt.

Lấy một ít nước sôi để nguội, cho vào đó một ít nước mắm ngon, đường cát khuấy đều cho tan rồi mới cho nước cốt chanh, tỏi, ớt, gừng giã nhuyễn trước đó vào trộn đều, nêm nếm cho vừa miệng. Nước chấm ngon sẽ có độ sềnh sệch (không đặc cũng không loãng quá) và vị chua ngọt vừa phải.

Để nước chấm thơm và hấp dẫn hơn ta vớt khoảng 2-3 muỗng váng mỡ vịt trong nồi nước luộc vịt hoà vào nước chấm sẽ rất ngậy và thơm. Nước chấm này có thể dùng chấm với thịt vịt luộc hoặc rưới lên tô bún vịt trộn, đều ngon.

Khi ăn, ta cho từng miếng thịt vịt luộc lên trên bún kèm thêm rau sống, hành khô phi thơm, đậu phộng rang vàng và cà rốt, dưa chuột ngâm giấm. Rưới nước mắm chua ngọt vào trộn đều hoặc chan thêm một ít nước dùng vào, tùy theo ý thích mỗi người. Món ăn này khá lạ miệng và hấp dẫn.