Thuận Bắc thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Những năm qua, huyện Thuận Bắc luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương đến người dân. Nhờ đó, nhân dân trong huyện ngày càng ưu chuộng và lựa chọn những nông sản trên địa bàn, tin tưởng sử dụng các sản phẩm Việt.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức như: Phát thanh trên loa đài, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, hội họp… Hưởng ứng Cuộc vận động, Hội Phụ nữ huyện đưa các sản phẩm đặc thù của địa phương giới thiệu tại Lễ phát động “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp” tỉnh; Hội Nông dân huyện tổ chức tuyên truyền cho hơn 4.000 hội viên không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo quản sản phẩm…Qua tuyên truyền, từng bước giúp người dân hình thành thói quen ưu tiên mua sắm hàng Việt trong sinh hoạt hàng ngày. Chị Đặng Thị Quyên, kinh doanh tại chợ Lợi Hải chia sẻ: Người dân ở đây thu nhập thấp, cuộc sống còn khó khăn, hàng ngoại giá cao, trong khi đó hàng Việt cũng rất đa dạng và phong phú, giá cả phải chăng, chất lượng tốt, phù hợp với “túi tiền” người tiêu dùng nên bà con tìm mua nhiều hơn.

 

Người dân xã Lợi Hải lựa chọn hàng Việt để sử dụng trong gia đình. Ảnh Minh Khai

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện phối hợp với các xã tổ chức 9 đợt bán hàng lưu động, bình ổn giá, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thiết yếu cho dân; tổ chức hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, kinh doanh nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, với hơn 1.200 lượt người tham gia, tổng doanh thu hơn 200 triệu đồng, tăng 78% so với năm 2017. Song song đó, nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, có nhiều giải pháp thiết thực thực hiện Cuộc vận động gắn với chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế; tổ chức hội nghị chuyên đề, các buổi gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Để hỗ trợ cho nông dân trong việc sản xuất và kinh doanh, 2 xã Lợi Hải và Bắc Phong thành lập hợp tác xã lĩnh vực nông nghiệp, huyện mở 2 điểm kinh doanh thực phẩm sạch: Heo đen và gà Suối Đá tại chợ xã Lợi Hải. Qua đó, góp phần giúp người dân trong việc cung ứng giống, kết nối với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, hình thành chuỗi giá trị sản xuất các sản phẩm đặc thù địa phương như: Măng tây xanh, bưởi da xanh, xoài…giải quyết đầu ra ổn định cho người dân.

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, đoàn thể huyện nên Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng. Thực tế, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn tăng lên đáng kể và trở nên sôi động hơn. Ông Võ Xuân Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Hiện nay, Thuận Bắc đang xây dựng chợ trung tâm huyện, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, chợ sẽ thúc đẩy việc kinh doanh, mở rộng thị trường, góp phần đưa hàng Việt đến tay người dân. Bên cạnh đó, huyện cũng xúc tiến xây dựng các chợ nông thôn xã Công Hải, chợ thôn Mỹ Nhơn (Bắc Phong) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán của người dân địa phương.