Kết quả bước đầu thực hiện Đề án “Xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 2-8-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1533/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016- 2020. Sau khi có quyết định trên, ngày 21-7-2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1434/QĐ-UBND về thực hiện Đề án “Xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2017-2020”.

Đây là mô hình tổ chức hoạt động dựa vào cộng đồng, trong đó phần lớn người cao tuổi (NCT) là nữ giới có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, hoạt động cùng nhau với tinh thần: Người còn trẻ tuổi, người có điều kiện về văn hóa, kiến thức, kinh nghiệm làm ăn sinh sống làm chỗ dựa giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Mục tiêu liên kết các thành viên nhằm thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, tập trung vào nhóm NCT dễ bị tổn thương như người nghèo, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, đời sống, ít có điều kiện tiếp cận với cuộc sống mới trong xã hội hiện nay.

Các hoạt động chính của câu lạc bộ, gồm: Hoạt động giúp đỡ nhau tăng thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ…; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, giao lưu nâng cao đời sống tinh thần; hoạt động chăm sóc sức khỏe; hoạt động chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên cho những NCT neo đơn, ốm đau; hoạt động nâng cao nhận thức, kiến thức mọi mặt, bảo vệ quyền và lợi ích của NCT; hoạt động vận động nguồn lực tài chính giúp cho các thành viên được hỗ trợ vốn từ chính câu lạc bộ để có điều kiện cải thiện đời sống.

Mô hình này dù còn rất mới nhưng mang tính nhân văn sâu sắc, yêu cầu phải đảm bảo những điều kiện và tiêu chí cần thiết nhằm kết hợp sự chủ động của NCT và sự trợ giúp của cộng đồng liên thế hệ để tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT thuộc đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương tự vươn lên, tự khẳng định mình và có sự đóng góp thiết thực của cộng đồng để nâng cao chất lượng cuộc sống bản thân, gia đình NCT, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Qua thời gian triển khai, hiện có 2 địa phương là phường Mỹ Đông (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) và thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) được chọn xây dựng mô hình điểm của tỉnh, được cấp ủy, chính quyền 2 địa phương đón nhận tích cực với tinh thần trách nhiệm cao đã xây dựng thành công 2 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đảm bảo các yêu cầu và tiêu chí đặt ra. Hoạt động của 2 câu lạc bộ nói trên được dư luận nhân dân nói chung, giới NCT nói riêng đánh giá cao về kết quả bước đầu và một số ban ngành, đoàn thể có liên quan của địa phương đánh giá cao về tính thiết thực và tính hiệu quả của nó.

Phát huy kết quả đó, vừa qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tổ chức và điều hành câu lạc bộ cho những người được các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh lựa chọn giới thiệu tham gia Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ. Sau Hội nghị tập huấn đã có thêm 2 câu lạc bộ được thành lập là phường Bảo An (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) và xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn). Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ có thêm 4 câu lạc bộ được thành lập tại các huyện: Ninh Phước, Thuận Nam, Ninh Hải và Thuận Bắc.

Đề án xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đang được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, bước đầu thu được kết quả rất đáng khích lệ, được xem là điểm nhấn trong hoạt động của Hội NCT tỉnh nhà trong năm 2018.