Hội Nông dân xã Bắc Phong giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình

(NTO) Trong những năm qua, để giúp các hội viên (HV) nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, Hội Nông dân xã Bắc Phong (Thuận Bắc) đã triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất, chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao, qua đó giúp nhiều HV vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Nhận thấy những cây trồng trước đây chưa mang lại thu nhập cao cho nông dân, Hội đã vận động HV thực hiện chuyển đổi cây trồng, đặc biệt trên các vùng đất trồng lúa kém hiệu quả, đất màu không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây ngắn ngày như: bắp lai, ớt, mãng cầu dai, …Nhiều HV tham gia chuyển đổi và mang lại kết quả khả quan. Điển hình như, tại thôn Ba Tháp có 15 HV trồng mãng cầu dai và 3,5 ha bắp lai; 6 hộ trồng măng tây xanh (MTX) với diện tích 3ha. Hộ ông Trần Minh Trọng ở thôn Mỹ Nhơn, trước đây 6 sào đất của ông trồng các loại cây hoa màu cho giá trị kinh tế thấp nên ông chuyển sang trồng MTX. Ông Trọng chia sẻ: “Đầu năm 2018, thấy một số hộ trồng MTX, tôi học hỏi vay vốn tham gia, tổng kinh phí đầu tư cho 6 sào khoảng 240 triệu đồng cả về giống, cải tạo đất, hệ thống tưới nước tiết kiệm. Khi thu hoạch, trừ chi phí, tôi lãi được 10-15 triệu đồng/sào, đạt giá trị kinh tế cao hơn so với cây trồng khác. Đến nay, tôi đã thu hoạch được 3 lứa và gần như đã thu hồi vốn ban đầu”. Bên cạnh đó, để cây trồng đạt năng suất cao, Hội đã vận động 15 HV đã áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm trên cây rau, hoa màu, MTX, mãng cầu dai với diện tích hơn 5ha.

Ông Trần Minh Trọng (thôn Mỹ Nhơn) chuyển đổi sang trồng măng tây xanh
mang lại giá trị kinh tế cao.

Nhằm giúp nông dân có thêm hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, Hội chủ động phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức 18 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; 11 buổi hội thảo đầu bờ có hơn 1.500 lượt cán bộ, HV tham gia; mở 4 lớp dạy nghề trồng trọt, chăn nuôi cho 120 HV…. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức cho nông dân tham quan tại các địa phương khác, học tập kinh nghiệm, mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả như: Trồng nấm rơm, nuôi trùn quế, nuôi cá nước ngọt…. Song song đó, Hội đã phối hợp thành lập Dự án Sản xuất lúa giống nguyên chủng và cấp xác nhận theo mô hình “1 phải, 5 giảm” gồm 2 tổ sản xuất, với 21 thành viên; mô hình sản xuất lúa giống tại thôn Gò Sạn gồm các giống chủ lực như: Lúa hương thơm số 01, lúa Q05, TH6…. Qua sơ kết, thấy được hiệu quả mà dự án mang lại như sản lượng các vụ lúa sau thu hoạch tăng từ 15-20%; tiết kiệm chi phí mua lúa giống, tăng thu nhập cho HV; cung ứng trên 70% lượng lúa giống có chất lượng.. nên Hội đã nhân rộng cho nông dân địa phương làm theo. Từ những dự án, mô hình mà Hội triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp nông dân tăng thu nhập, nhiều hộ phát triển kinh tế như: Ông Nguyễn Phước Minh (thôn Gò Sạn), Trần Minh Trọng (thôn Mỹ Nhơn)…

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội ND xã cho biết: Nhìn chung, HV luôn phấn đấu làm ăn, có ý chí muốn vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập cho gia đình nên khi địa phương triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả, nông dân đều hưởng ứng tích cực. Qua thực hiện, nhiều HV đã phát triển kinh tế và có thu nhập ổn định. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả đến với nông dân địa phương.