“Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”

(NTO) Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 diễn ra từ ngày 10-11 đến 10-12, với chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” (có nghĩa là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi- rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi- rút kiểm soát được số lượng vi- rút ở mức thấp nhất để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác).

Ông Nguyễn Nhị Linh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trả lời một số thắc mắc của bạn đọc về các vấn đề liên quan đến tình hình HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

* Nhiều bạn đọc ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm muốn hiểu rõ về tình hình HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

- Ông Nguyễn Nhị Linh cho biết: Theo thống kê, trong năm 2018, có 15 bệnh nhân của địa phương và 13 bệnh nhân HIV từ các địa phương khác đến đăng ký điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nâng tổng số bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc ARV trên địa bàn tỉnh hiện là 170 người, trong đó điều trị tại cộng đồng 149 người và tại Trại giam Sông cái 21 người. Ngoài ra, còn có 15 người đã phát hiện nhiễm HIV, tuy nhiên chưa tham gia điều trị. Nhiều người có nguy cơ, hoặc đã nhiễm bệnh do e ngại, có tâm lý mặc cảm nên không tự nguyện hoặc không biết bản thân mắc bệnh để đến cơ sở y tế làm xét nghiệm. Vì vậy, trên thực tế số người nhiễm HIV trong cộng đồng sẽ lớn hơn nhiều.

* Ngành Y tế có giải pháp gì để đạt được mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Nhị Linh cho biết: Trước mắt, ngành Y tế đang phối hợp tập trung triển khai thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Ngoài tổ chức lễ phát động, lễ mít- tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh vào ngày 30-11, các địa phương cùng các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng đẩy mạnh các đợt chiến dịch giáo dục truyền thông nhằm giúp cộng đồng nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV; những người có nguy cơ cao, những người biết mình có khả năng nhiễm bệnh đi xét nghiệm sàng lọc để từ đó tiếp cận sớm các dịch chăm sóc, điều trị bằng thuốc ARV, bảo đảm hiệu quả điều trị, sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền giảm sự kỳ thị của cộng đồng đối với người nhiễm HIV/AIDS…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng, đặc biệt những người có nguy cơ cao, bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV, hiện ngành Y tế đã tổ chức cung cấp các dịch vụ: Tư vấn, xét nghiệm HIV tại 8 điểm thuộc các cơ sở y tế: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Cơ sở 2 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế Tp.Phan Rang- Tháp Chàm và các huyện: Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Sơn. Người dân khi có nhu cầu có thể đến tại các điểm này để được tư vấn và làm xét nghiệm HIV miễn phí. Ngoài ra, từ ngày 1-1-2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ chuyển giao việc quản lý và cấp thuốc ARV cho các bệnh nhân HIV/AIDS cho các Trung tâm Y tế huyện, thành phố. Việc thanh toán thuốc ARV cũng sẽ được trích từ quỹ BHYT. Vì vậy, những người biết mình nhiễm HIV cần tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi và các dịch vụ chăm sóc, bảo đảm hiệu quả điều trị.