Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông

(NTO) Tham gia giao thông bằng xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang… là những lỗi khá phổ biến của học sinh (HS) trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trong thời gian qua. Mặc dù ngành chức năng và nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ cũng như có nhiều biện pháp để chấn chỉnh, tuy nhiên tình trạng HS vi phạm an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Trong số những vi phạm thường thấy, tình trạng HS sử dụng mô tô khi chưa có giấy phép lái xe được xem là vấn đề khá nan giải. Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đều không nhận giữ loại xe máy của HS trong khuôn viên nhà trường. Tuy nhiên, HS vẫn gửi xe tại các cơ sở tư nhân xung quanh trường. Điều này khiến việc quản lý của các trường gặp rất nhiều khó khăn. Luật Giao thông đường bộ quy định, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 phân khối. HS THPT chưa đủ 18 tuổi, chưa thể qua các lớp sát hạch, chưa đủ điều kiện được cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số phụ huynh vẫn giao xe máy trên 50 phân khối cho con mình đi học. Một số vi phạm khác mà HS thường xuyên mắc lỗi đó là đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ và đi dàn hàng ngang trên đường… Đại úy Nguyễn Ngọc Luyện, Đội trưởng, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Nguyên nhân chủ yếu của những hành vi vi phạm này xuất phát từ việc các em chưa có ý thức tự giác chấp hành đúng các quy định về trật tự ATGT. Ngoài ra, nhiều gia đình còn để con em điều khiển xe máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi. Trước thực trạng trên, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã tăng cường công tác tuyên truyền trong các trường học về ATGT, đồng thời đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với HS để bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như những người tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, đã xử lý 81 trường hợp HS vi phạm giao thông.

Cảnh sát giao thông - Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm xử lý học sinh vi phạm an toàn giao thông.

Được biết, ngay từ đầu năm học các trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền, áp dụng nhiều biện pháp quản lý HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các ngành chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp như: Thường xuyên phối hợp với các nhà trường nhắc nhở, đưa thông tin liên quan đến trật tự ATGT vào nội dung sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội; quy định việc đánh giá đạo đức đối với HS về trật tự ATGT. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, ngành đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng và trường học trực thuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của HS. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những trường hợp HS vi phạm.

Để công tác giáo dục pháp luật về giao thông trong nhà trường phát huy hiệu quả, trước tiên là cần phải nâng cao ý thức của các gia đình và HS về việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, sự phối hợp, liên lạc giữa nhà trường và gia đình cũng cần phải chặt chẽ, thường xuyên hơn. Đại úy Nguyễn Ngọc Luyện cho biết thêm: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HS, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với HS để bảo đảm trật tự ATGT.