Bò nấu đậu

Thịt bò được chế biến khá nhiều món ngon nhất là khi hầm với đậu và củ, quả. Sự kết hợp với nhau khiến cho thịt bò vừa mềm, vừa tỏa ra hương vị thơm lẫn trong đó vị béo, bùi của đậu và rau, củ… tạo nên màu sắc bắt mắt cho món ăn.

Nguyên liệu dành cho 6 người: ½ kg thịt bò (dùng bắp hoặc phần có nhiều gân, thăn… tuỳ sở thích), khoai tây, cà chua, cà rốt, hành tây, dừa tươi, đậu trắng đã chế biến sẵn, rượu vang đỏ (rượu vang sẽ làm tăng thêm hương vị và ngon hơn), tỏi, hành, gừng, tiêu, tương cà, hành ngò và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Thịt bò mua về rửa sạch, xắt thành từng miếng vuông và ướp cùng với bột nêm, hành tím, tỏi gừng băm nhỏ, tiêu xay, đường, dầu ăn… Tất cả trộn đều, bọc trong màng bọc thực phẩm và để ngăn mát tủ lạnh trong vòng 1-2 giờ cho ngấm gia vị.

Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch xắt miếng vừa ăn. Hành tây lột vỏ, xắt nhỏ. Cà chua bằm nhuyễn. Dừa tươi lấy nước để riêng.

Sau đó cho dầu ăn vào nồi, phi thơm với tỏi băm đồng thời cho cà chua bằm nhuyễn vào, xào nhanh tay với một ít nước để cà chua chín mềm và có màu đỏ đẹp. Tiếp tục cho thịt bò đã ướp trước đó vào xào chung. Có thể thêm một ít tương cà để món ăn có màu sắc hấp dẫn hơn.

Khi hỗn hợp trên sôi lên, ta tiếp tục cho nước dừa tươi vào nồi thịt hầm khoảng xăm xắp mặt là được. Đợi nước sôi lần nữa thì giảm nhỏ lửa và hầm thịt thật mềm. Khi thịt bắt đầu hơi mềm, nêm nếm lại gia vị lần nữa cho vừa ăn đồng thời cho một ít rượu vang, khoai tây và cà rốt vào. Khi củ, quả đã chín mềm ta mới cho đậu trắng và hành tây vào trộn đều tay.

Nếu cảm thấy hơi loãng thì hoà tan bột năng với nước, khuấy đều rồi cho vào nồi từ từ khi nào cảm thấy sềnh sệch là được.

Trước khi ăn ta rắc thêm một ít tiêu xay và hảnh ngò lên trên. Món này ăn nóng cùng bánh mì hoặc cơm trắng đều ngon và hấp dẫn.