Ban Công tác Mặt trận thôn Thái Hòa vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới

(NTO) Thôn Thái Hòa, xã Phước Thái (Ninh Phước) được coi là một làng quê có những đổi thay nhờ người dân đồng thuận, hưởng ứng tích cực việc bê-tông hóa đường giao thông và kênh mương nội đồng. Đến địa phương vào trung tuần tháng 11, nhìn vẻ yên bình và môi trường xanh, sạch, đẹp của vùng nông thôn, chúng tôi cảm nhận rõ vai trò quan trọng của Ban Công tác Mặt trận thôn Thái Hòa.

Thái Hòa có vị trí thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, ngay đầu cổng làng là dòng kênh Nam ăm ắp nước, giữa đôi bờ là màu xanh các cánh đồng lúa trải rộng. Toàn thôn có 137 hộ/570 nhân khẩu, đa số sống bằng nghề nông, với tổng diện tích đất canh tác 50 ha, trong đó có 45 ha ruộng lúa, còn lại là đất rẫy chủ yếu trồng táo, dừa và các loại cây màu khác. Ông Đặng Quý, Trưởng thôn kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Thái Hòa là một cán bộ năng nổ, tích cực dù đã 67 tuổi, cho biết: “Từ khi phát động chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tôi nhận thấy mỗi lần họp dân, tuyên truyền vận động, mọi người đều ủng hộ chủ trương làm đường, làm mương”. Tháng 10- 2013, Thái Hòa khởi động xây dựng hạ tầng NTM, đến nay đã thực hiện bê tông trên 1,7 km đường nông thôn và 250 m kênh mương nội đồng; riêng đầu năm nay đã hoàn thành bê tông 2 tuyến đường nông thôn với chiều dài 907 m, trong đó có 616 m đường nội đồng và 291 m đường nội thôn. Trước kia đường chính của thôn vốn rất hẹp, có đoạn chỉ rộng 1,8 m nên trong quá trình thi công đã có 15 hộ dân đăng ký tự nguyện hiến đất, lùi ranh rào vào 0,5 m đến 1m để nhường đất mở rộng bề ngang đường giao thông.

Tuyến đường xanh, sạch, đẹp thôn Thái Hòa do Chi hội Phụ nữ thôn đảm nhận chăm sóc.

Để có sự đoàn kết một lòng, chung tay, chung sức của người dân, ông Đặng Quý và Ban Công tác Mặt trận thôn Thái Hòa đã thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Nhờ đó không chỉ đóng góp tiền mặt, người dân còn đóng góp công lao động, khẩn trương giải phóng mặt bằng để thi công. Điển hình như hộ ông Huỳnh Thúc Lãnh, ở ngay khúc đường hẹp nhất, dù gia đình khó khăn, đã tự nguyện thuê xe ủi dọn sạch hàng ranh để mở rộng lòng đường. Gần đây, ở công trình đường bê tông mới, ông Nguyễn Thông, vốn là người từ nơi khác đến xâm canh nhưng nhận thức được lợi ích của con đường sẽ giúp vận chuyển nông sản thuận tiện, ông đã hiến 300 m2 đất sản xuất của mình. Qua vận động, trong quá trình làm đường, Ban Quản lý và Ban Công tác Mặt trận thôn còn huy động các xe máy cày trong thôn đóng góp công vận chuyển và tổ chức cho người dân vừa tham gia công lao động, vừa giám sát chặt chẽ việc thi công nên chất lượng công trình đều bảo đảm.

Đưa tôi đi trên con đường bê tông phẳng phiu, ông Đặng Quý chỉ vào dấu vết còn mới của đất 2 bên lề và giải thích: Làm đường là vậy, đối với câu chuyện kể nhường đất làm mương cũng thú vị không kém. Theo tính toán của thôn, có khoảng 2.000 m2 đất ruộng được bà con cắt ra cho tuyến mương thi công, trong đó có 70 m2 ruộng lúa của hộ ông Ngô Văn Quang và bà Lê Thị Hương chỉ còn 15 ngày nữa thu hoạch lúa chín. Nổi bật trong những người hiến đất làm đường, làm mương cũng là ông Ngô Văn Quang, cá nhân ông đã tự nguyện hiến 30m2 đất hàng ranh làm cho đường giao thông và 1.500 m2 ruộng cho kênh mương. Ban đầu gia đình ngăn cản, không đồng ý cho ông Quang hiến đất, nhưng qua vận động, phân tích, giải thích của ông Đặng Quý và Ban Công tác Mặt trận thôn, mọi người trong gia đình hiểu được lợi ích của con mương. Ông Quang chia sẻ: Nếu tiếc đất thì làm ruộng cũng đâu có hiệu quả, chi bằng góp chút sức vào cho con mương, bao người được nhờ. Thực vậy, nhờ có mương tháo nước đã giúp tiêu thoát lũ cho diện tích trên 50 ha lúa ở vùng trũng Tà Ranh nên bà con Thái Hòa vô cùng phấn khởi.

Ban Công tác Mặt trận thôn Thái Hòa có 7 thành viên đại diện các tổ chức đoàn thể trong thôn, nòng cốt là Chi hội Phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Nông dân và Chi đoàn Thanh niên. Nhờ phát huy vai trò của các đoàn thể trong mọi lĩnh vực hoạt động, từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trước đây đến Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hiện nay, thôn Thái Hòa đã trở thành điển hình trong xây dựng NTM ở xã Phước Thái. Bên cạnh huy động sức dân xây dựng hạ tầng, Ban Công tác Mặt trận thôn còn phát động phong trào “Xây dựng khu dân cư tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường”, qua dó vận động các hộ dân không đổ nước thải, vứt rác bừa bãi ra đường và tích cực chăm sóc cây xanh trước nhà, tạo cảnh quang xanh, sạch, đẹp. Các đoàn thể mà tiêu biểu là Chi hội Phụ nữ đã đảm nhận chăm sóc “đường xanh, sạch, đẹp”, giữ gìn cảnh quan khang trang trên các tuyến đường thôn.

Thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, trong những năm qua (2014-2018), cán bộ và nhân dân thôn Thái Hòa đã được tỉnh tặng 3 bằng khen và 1 giấy khen, huyện tặng 3 giấy khen, xã tặng 5 giấy khen về thành tích đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội và quốc phòng-an ninh. Để duy trì kết quả trên, Ban Công tác Mặt trận thôn Thái Hòa đang tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động người dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, trọng tâm là thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn mới.