Đảng bộ huyện Ninh Hải: Những chuyển biến qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

(NTO) Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua Đảng bộ huyện Ninh Hải đã có nhiều cách làm hiệu quả, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Đảng bộ huyện Ninh Hải có 52 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 15 đảng bộ cơ sở (143 chi bộ trực thuộc) và 37 chi bộ cơ sở. Qua kết quả học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW đã tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt cán bộ, đảng viên thấy rõ trách nhiệm của mình đối với Đảng, đối với dân; tính tự phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu có chuyển biến tích cực. Nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, yêu cầu, nội dung cơ bản, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Cùng với đó, Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm, chỉ ra những mặt hạn chế để sửa chữa, khắc phục. Không khí kiểm điểm dân chủ, đoàn kết, thẳng thắn; các tập thể, cá nhân được góp ý đã tiếp thu nghiêm túc, cầu thị.

 

Diêm dân Ninh Hải thu hoạch muối.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức đánh giá nhận xét, kết luận từng trường hợp cụ thể và có thông báo giới thiệu cho từng cán bộ, đảng viên biết để khắc phục. Những biểu hiện cụ thể đó là trong chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên chưa quyết liệt, chưa đồng bộ và chưa gắn kết một cách hiệu quả với công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên. Một số ít cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, chưa tận tâm, tận tụy với công việc. Vì vậy, cuối năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục giới thiệu nội dung kiểm điểm đối với 5 tập thể chi, đảng bộ cơ sở và 5 cá nhân là bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở. Nội dung kiểm điểm tập trung vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu trong giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý cán bộ, đảng viên; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể cấp ủy trong công tác khám tuyển, tuyển quân; trong công tác quản lý đất đai; vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tham mưu quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; kiểm điểm vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; kiểm điểm vai trò người đứng đầu trong ý thức chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên. Qua kiểm điểm từng tập thể, cá nhân đã nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận các hạn chế, khuyết điểm của mình một cách cầu thị, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời 100% các chi, đảng bộ, cá nhân người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Riêng từ tháng 11-2016 đến nay đã xử lý kỷ luật 8 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên bị khiển trách; 1 đảng viên bị cảnh cáo và 1 trường hợp bị khai trừ; xóa tên trong danh sách đảng viên 12 trường hợp; cho ra khỏi Đảng 7 trường hợp.

Với kết quả khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế đã khẳng định vai trò gương mẫu, đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giữ vững nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy vai trò của người đứng đầu; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. đảng viên có sự quyết tâm, chủ động, sâu sát cơ sở, thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới được quan tâm, văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). Vai trò quản lý điều hành của chính quyền cấp xã, huyện tiếp tục được nâng lên, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước có nhiều chuyển biến. Các tổ chức cơ sở đảng đều phát huy tốt vai trò lãnh đạo, thể hiện tốt trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Hải rút kinh nghiệm những mặt đã làm được, nhất là cách làm hay, sáng tạo, để mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao hơn nữa tinh thần “tự giác, tự kiểm, tự nhận, tự sửa”, phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân; để Nghị quyết Trung ương 4(khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW lan tỏa, thực sự đi vào cuộc sống; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.