Ứng phó bão số 9

Triển khai các phương án ứng phó với bão số 9

Để ứng phó với bão số 9 và hoàn lưu sau bão, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Phương án 5047/PA-PCTT ứng phó với cơn bão số 9 trên địa bàn tỉnh.

 

 Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Bão số 9 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Ninh Thuận với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12 và có khả năng mưa to đến rất to trên diện rộng. Từ ngày 23 đến 25-11, vùng sâu trong đất liền tỉnh có gió bão mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 8; vùng ven biển gió mạnh cấp 7, giật cấp 9, cấp 10; vùng biển có gió bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 12. Biển động rất mạnh. Sóng trên biển vùng gần tâm bão cao 5-7m, vùng gần bờ cao 3-5m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Từ ngày 23 và các ngày 24 đến 26-11, do kết hợp ảnh hưởng của không khi lạnh tăng cường, khả năng khu vực có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 150-250mm; riêng khu vực các huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam có lượng mưa cao hơn.

Từ ngày 24 đến 27/11, trên hệ thống các sông suối khu vực tỉnh Ninh Thuận khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức BĐII đến BĐIII, có nơi trên BĐIII. Cần đề phòng có lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi thuộc các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc; Ngập úng ở vùng trũng thấp thuộc các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Tàu thuyên neo đâu cảng Đông Hải tránh bão số 9 (ảnh Hữu Phương) 

Ông Trần Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Ủy viên thường trực, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, để chủ động ứng phó giảm thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, ngày 23-11, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Phương án số 5047/PA-PCTT về ứng phó với cơn bão số 9 trên địa bàn Ninh Thuận. Mục tiêu của phương án nhằm huy động toàn lực, toàn hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới; phòng tránh lũ, lụt, lũ quét, sạt lở đất, triều cường, sóng lớn vùng ven biển... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng nhân dân, tài sản nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sơ Phương án 5047/PA-PCTT, Chủ tịch UBND tỉnh giao cụ thể nhiệm vụ cho từng ngành, từng địa phương, các lực lượng tham gia nắm chắc nhiệm vụ của mình để triển khai hợp đồng chính xác, hiệu quả trong ứng phó với cơn bão số 9.

Đối với tuyển biển: Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố ven biển khẩn trương rà soát, kiểm tra dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, lồng bè nuôi trồng thủy sản để có phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn cho người. Đồng thời tổ chức lực lượng xung kích tuyên truyền vận động và hỗ trợ nhân dân khu vực ven biển tổ chức chằng chống nhà cửa để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào bờ. Tất cả các công việc phải hoàn thành trước 17 giờ 00 phút ngày 24/11/2018. Đồng thời khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng nuôi trồng thủy sản, phương tiện thủy nội địa... trên địa bàn, đặc biệt là khu nuôi trồng thủy sản C1, C2 để tổ chức tuyên truyền vận động Nhân dân biết chủ động di chuyển về nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra; kiên quyết di chuyển người ra khỏi các tàu, thuyền, phương tiện, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, hải sản...trong trường hợp cần thiết, nhằm bảo vệ tính mạng của Nhân dân.

Ngư dân Đông Hải kéo, neo đậu các phương tiện đánh bắt thủy sản vào bờ tránh bão (ảnh Hữu Phương)

Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và UBND các huyện, thành phố ven biển: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9 trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; tìm nơi trú ẩn an toàn. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 13 giờ ngày 24/11/2018; thông báo, kêu gọi tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh trú áp thấp nhiệt đới trong tỉnh và ngoài tỉnh; tổ chức sắp xếp, neo đậu tàu thuyền hợp lý, chắc chắn, tránh va đập, kiên quyết không để người dân nào ở lại trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Phối hợp với các huyện, thành phố nắm số lượng khách du lịch, có phương án sơ tán khách du lịch ở những vùng ven biển có bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; tuyệt đối không cho khách du lịch ra biển tắm, đồng thời cắm biển báo cấm tắm; chỉ đạo các khu du lịch có phương án di dời, bảo vệ tài sản và tính mạng của du khách. Tất cả các công việc phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 24/11/2018.

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo, tăng cường thời lượng phát sóng giúp các cấp chính quyền, người dân nắm được thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp ứng phó.

Các Sở, ban, ngành và ubnd các huyện, thành phố tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão lũ để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng phân công Lực lượng phương tiện cứu hộ trên biển, gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn Đặc công 5, Hải đội 302/Vùng CSB3, Trung tâm TKCN Hàng hải khu vực 4. Phạm vi tìm kiếm cứu nạn từ Bình Tiên đến Cà Ná, với tầm vươn xa tùy theo tính năng hoạt động của từng loại tàu cứu nạn. Tổ chức chỉ huy tìm kiếm cứu nạn do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trực tiếp chỉ huy. Không quân 937 sẵn sàng tiếp thu, phóng hành máy bay trực thăng quân sự được tăng cường theo lệnh của trên làm nhiệm vụ tham gia cứu hộ, cứu nạn và phục vụ lãnh đạo tỉnh đi thị sát khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN.

Người dân Đông Hải chắng níu nhà cửa chống bão số 9 (ảnh Hữu Phương)

Đối với tuyến đê sông Dinh: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, đôn đốc Chi cục Thủy lợi thường xuyên kiểm tra an toàn của đê, chủ động xử lý các sự cố trong thân đê, kè khi có tình huống xấu xảy ra; UBND Tp Phan Rang-Tháp Chàm chỉ đạo UBND các phường Mỹ Hương, Đạo Long, Tấn Tài, Mỹ Đông và các hộ dân đã cam đoan dùng bao cát để đắp các cửa tường chống tràn hoặc dùng ván để đóng vào các khe phai tường chống tràn không cho nước biển dâng tràn qua đê nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đê, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ tuyến đê sông Dinh, gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lữ đoàn Đặc công 5, Vùng 4 Hải quân, lực lượng xung kích Tp Phan Rang-Tháp Chàm. Phương tiện ứng cứu của đơn vị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi; Công ty TNHH Nhật Khánh Thịnh; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Nhân; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiến Thành; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hướng Dương.

Đối với các hồ chứa nước đang vận hành: Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến bão lũ để tổ chức tích trữ, và xả lũ các hồ chữa bảo đảm đúng quy trình vận hành các hồ chữa nước, vừa đảm bảo an toàn hồ đập (đối với các hồ đã tích trữ đầy nước hoặc không đảm bảo an toàn) vừa tích trữ thêm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân trong thời gian tới (hiện nay trên địa bàn tỉnh còn một số hồ tích nước còn rất ít, khả năng sẽ không đủ nước phục vụ vụ Đông-Xuân 2018-2019 và năm 2019); phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho Nhân dân phía hạ lưu do xả lũ gây ra; thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến Nhân dân vùng hạ lưu và cơ quan liên quan trong thời gian sớm nhất trước khi xả lũ (ít nhất 6 giờ trước khi xả lũ) để chủ động phòng, tránh và tổ chức di dời dân vùng hạ lưu đến nơi an toàn. Giao thường trực Ban Chỉ uy PCTT&TKCN theo dõi, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy trình vận hành các hồ chữa nước.

Hệ thống lông, bè nuôi trồng thủy sản được người dân Đông Hải chằng níu cẩn thận chống báo (ảnh Hữu Phương)

Lực lượng tham gia ứng cứu: Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi chuẩn bị đầy đủ các vật tư thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống bão tại các hồ chứa. Các địa phương và địa phương liên quan chuân bị nhân lực, vật lực cùng tham gia ứng cứu. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm nhiệm các hồ chứa Tân Giang, Suối Lớn, Bầu Ngứ, Sông Biêu, Núi Một; Công an tỉnh đảm nhiệm các hồ chứa CK7, Bầu Zôn, Tà Ranh, Lanh Ra; Lữ đoàn Đặc công 5 đảm nhiệm các hồ chứa Nước Ngọt, Ông Kinh, Thành Sơn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đảm nhiệm các hồ chứa Sông Trâu, Ma Trai, Ba Chi, Bà Râu; Trung đoàn Không quân 937 đảm nhiệm các hồ chứa Sông Sắt, Trà Co; Tiểu đoàn Phòng không 24 đảm nhiệm các hồ chứa Cho Mo, Phước Nhơn, Phước Trung; Vùng 4 Hải quân chuẩn bị quân, phương tiện sẵn sàng tham gia khắc phục sự cố và di dời dân khi có yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Khi bão lũ lũ xảy ra có nguy cơ vỡ đập, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ huy động các phương tiện của các Công ty Cổ phần xây dựng Ninh Thuận; Công ty TNHH Nhật Khánh Thịnh; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Nhân; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Sơn Long Thuận; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hướng Dương.

Đối với khu vực miền núi, trũng thấp, ngập lụt, bão đổ bộ vào: Chủ tịch UBND tỉnh giao các UBND huyện, thành phố khẩn trương rà soát, để chủ động có phương án ứng phó, khắc phục và kịp thời tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn. Để hỗ trợ các chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tăng cường, bố trí 857 người, 8 xuồng, 21 ca nô tham gia cứu nạn, cứu hộ sơ tán dân. Cụ thể khi bão, lũ xảy ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm nhiệm địa bàn huyện Ninh Phước và Thuận Nam, trừ các xã ven biển (An Hải, Phước Dinh, Phước Diêm và Cà Ná); Công an tỉnh đảm nhiệm địa bàn Tp Phan Rang-Tháp Chàm; Lữ đoàn Đặc công 5 đảm nhiệm địa bàn huyện Thuận Bắc và Ninh Hải; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đảm nhiệm địa bàn các xã ven biển An Hải, Phước Dinh, Phước Diêm và Cà Ná; Trung đoàn Không quân 937 đảm nhiệm địa bàn huyện Bác Ái. Đồng thời sẵn sàng tiếp thu, phóng hành máy bay trực thăng quân sự được tăng cường theo lệnh của trên làm nhiệm vụ tham gia cứu hộ, cứu nạn và phục vụ lãnh đạo tỉnh đi thị sát khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.