Đảm bảo an toàn hồ, đập trước tình hình mưa lũ

(NTO) Hiện nay, tuy tổng dung tích nước tại các hồ chứa mới đạt 62,4%, nhưng có 8 hồ, trong tổng số 21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã tích đủ lượng nước, thậm chí vượt dung tích thiết kế cho phép. Trước tình hình bão số 9 dự báo sẽ có khả năng tiếp tục gây mưa trên diện rộng, yêu cầu đối với việc vận hành, xả lũ đảm bảo an toàn hồ đập là vấn đề rất quan trọng hiện nay.

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, đến ngày 22-11, tổng lượng nước tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt mức 121 triệu m3, đạt 62,4% dung tích thiết kế. Trong đó có 8 hồ chứa đạt 100% dung tích thiết kế, gồm: Trà Co, Phước Trung (Bác Ái); Tân Giang, Suối Lớn, Núi Một (Thuận Nam); Cho Mo (Ninh Sơn), Ma Trai (Thuận Bắc) và hồ Bàu Zôn (Ninh Phước). Ngoài ra, hồ Đơn Dương hiện đã đạt gần 97 triệu m3, đạt 58,7% dung tích thiết kế và lưu lượng nước vào hồ đạt mức 24m3/s. Tại các đập dâng Nha Trinh, Lâm Cấm, Sông Pha ghi nhận mực nước qua tràn tự do đạt từ 18 đến 25 cm.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận xả lũ tại Hồ Trà Co (Bác Ái)
nhằm đảm bảo an toàn trước mưa lũ sắp tới.Ảnh: Hữu Phương

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, sáng 22-11, áp thấp nhiệt đới ngoài Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 9 đang di chuyển vào đất liền. Dự báo từ ngày 23 đến 25-11, bão sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. Do kết hợp ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên khả năng xuất hiện mưa rất to và dông; tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 150-250 mm. Riêng các khu vực các huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Nam có khả năng lượng mưa sẽ cao hơn, cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các vùng xung yếu, trũng thấp.

Để đảm bảo an toàn hồ, đập trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận đã chỉ đạo các đơn vị vận hành, tiến hành xả tràn tại các hồ như: Ma Trai, Núi Một, Phước Trung và Trà Co. Riêng tại hồ Tân Giang, hiện lượng nước chứa đã vượt cao trình thiết kế 30cm, dung tích chứa đã đạt 13,6 triệu m3 (đạt 101,64% dung tích thiết kế). Do đó, nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa và chủ động ứng phó với tình hình mưa bão sắp tới, đơn vị vận hành hồ Tân Giang đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ để vận hành điều tiết nước, chủ động xả tràn với lưu lượng 3,57 m3/s.

Nhằm phát huy vai trò chủ động của các địa phương và đơn vị quản lý các hồ chứa, đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát nắm chắc tình hình, hiện trạng các hồ, đập công trình thủy lợi; kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn để xử lý sớm. Đôn đốc các công trình đang thi công có phương án, chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, tăng cường nhân lực có đủ năng lực chuyên môn, thực hiện đúng quy trình về quản lý an toàn hồ đập; kiểm tra, vận hành thử thiết bị cơ khí cửa van xả lũ, cống lấy nước. Mặt khác, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng, đảm bảo chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Phát biểu chỉ đạo công tác ứng phó, phòng chống lụt bão, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Công ty TNHH MTV Khai thác nông trình thủy lợi Ninh Thuận tổ chức ứng trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ để vận hành, xả lũ các hồ chứa đảm bảo đúng quy trình, vừa đảm bảo an toàn hồ đập, vừa tích trữ đủ lượng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong thời gian tới. Trước tình hình thời tiết hiện nay, cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho nhân dân phía hạ lưu do xả lũ gây ra. Chậm nhất 6 giờ trước khi xả lũ, phải có thông báo kịp thời cho người dân vùng hạ lưu để chủ động phòng, tránh và tổ chức di dời dân đến nơi an toàn.