Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

(NTO) Ngày 23-11-1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập.

Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập Hội tới khi Người qua đời. Kể từ đó, ngày 23-11-1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, là mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức chuyên trách làm công tác nhân đạo của nhân dân, vì hạnh phúc của Nhân dân. Trải qua 72 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Hội và phong trào CTĐ có những chuyển biến tích cực; vị trí của Hội từng bước được khẳng định, các phong trào, các cuộc vận động của Hội triển khai đạt kết quả thiết thực, có chiều sâu thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, thiết thực trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần giáo dục lòng nhân ái, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Quỹ chia sẻ tình thương Bệnh viện Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh
khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo tại xã Phước Chiến (Thuận Bắc).

Cùng với sự phát triển của Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh đã có bước trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Đến nay, toàn tỉnh có 92 hội cơ sở, với 11.892 hội viên tham gia sinh hoạt tại 313 chi hội; đội Thanh-thiếu niên CTĐ có 43.180 người; 2.251 tình nguyện viên CTĐ. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Nhận thức về vai trò của Hội CTĐ các cấp và công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực; công tác liên kết, phối hợp giữa Hội CTĐ với các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể trong các hoạt động nhân đạo có bước phát triển… Hội CTĐ các cấp đã thể hiện vai trò nòng cốt, là cầu nối và điều phối trong các hoạt động. Từ chỗ chủ yếu cấp phát hàng cứu trợ, đến nay hoạt động nhân đạo đã được đa dạng hóa thông qua thực hiện 7 lĩnh vực hoạt động được quy định trong Luật Hoạt động Chữ thập đỏ.

Xác định hoạt động nhân đạo là nhiệm vụ nòng cốt, xuyên suốt, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh triển khai nhiều hoạt động, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, trợ giúp thiết thực cho những người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người dân thiệt hại do thiên tai… Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân trong tỉnh. Phong trào CTĐ có bước phát triển khá toàn diện, thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Từ đầu năm đến nay, Hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ giúp đỡ cho 34.886 hộ nghèo, gia đình khuyết tật da cam và đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với trị giá gần 9,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động trợ giúp nhân đạo được Hội chú trọng, đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động trên 15,4 tỷ đồng, hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời cho 65.795 đối tượng. Thông qua các dự án “Ngân hàng bò” ở huyện Bác Ái, Thuận Bắc; dự án chăn nuôi dê, cừu tại huyện Thuận Nam… Hội CTĐ tỉnh đã vận động hàng tỷ đồng để mua con giống trao cho bà con nghèo tại các vùng hưởng lợi, chương trình đã và đang từng bước giúp bà con nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, hằng năm Hội CTĐ các cấp tăng cường phối hợp với các đội y, bác sĩ tình nguyện, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2018, đã có 15.652 lượt đối tượng được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, với số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Mô hình “Bếp ăn nhân đạo” được duy trì và hoạt động tốt tại Bệnh viện Lao - bệnh Phổi tỉnh và Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh (nay là Bệnh viện chuyên khoa da liễu-thần kinh) đã được các cấp hội tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ bệnh nhân nghèo, giúp đỡ 6.932 lượt có suất ăn miễn phí, giảm bớt khó khăn khi điều trị bệnh. Kết quả này đã tạo điều kiện cho các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng; góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân đối với hoạt động nhân đạo.

Để xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, năm 2019 và những năm tiếp theo, Hội xác định, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển bền vững của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong hoạt động nhân đạo…, kịp thời đưa các phong trào hoạt động CTĐ đi vào cuộc sống, thu hút sự tham gia của cán bộ, Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả giá trị nhân đạo, nhân văn trong xã hội hiện nay.