Tin thế giới

* Triểu Tiên phá hủy 10 trạm gác tại DMZ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 20-11, Triều Tiên đã cho nổ 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ), theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.

Vụ nổ được tiến hành vào khoảng 15h theo giờ địa phương, sau khi Triều Tiên hồi cuối tuần qua thông báo cho phía Hàn Quốc về kế hoạch phá hủy này. Theo thỏa thuận đạt được, hai miền Triều Tiên nhất trí phá hủy 10 trạm gác của mỗi bên, trong khi giữ lại 1 trạm có ý nghĩa lịch sử hoặc giá trị khác. Theo kế hoạch, hai bên sẽ kết thúc việc phá hủy các bốt canh gác muộn nhất vào cuối tháng này và thực hiện công tác kiểm tra vào tháng 12 tới.

Việc phá hủy này nằm trong thỏa thuận quân sự đạt được hồi tháng 9 vừa qua, gồm một loạt các biện pháp xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí thông thường. Thỏa thuận bao gồm việc giải giáp Khu vực An ninh Chung ở DMZ, tiến hành dự án chung về tìm kiếm hài cốt binh lính tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên tại khu vực biên giới, cũng như thiết lập vùng đệm trên không,9 trên biển và trên bộ

* Hàn, Trung nối lại tuần tra chung chống đánh cá bất hợp pháp ở Hoàng Hải.

Bộ Đại dương và nghề cá Hàn Quốc ngày 20-11 cho biết, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ nối lại các hoạt động tuần tra chung chống đánh cá bất hợp pháp ở Hoàng Hải, 2 năm sau khi xảy ra vụ va chạm gây thương vong giữa giới chức Hàn Quốc với các ngư dân Trung Quốc.

Theo nội dung đạt được, giới chức ngư chính sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra chung tại các vùng biền tạm thời trên Hoàng Hải cho đến ngày 26-11. Hoạt động tuần tra chung bị đình chỉ sau khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ một tàu Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp tại vùng biền của Hàn Quốc gần Incheon hồi tháng 9-2016. Vụ việc làm 3 ngư dân Trung Quốc không may thiệt mạng do hít phải khói.

* Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Philippines.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ngày 20-11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thủ đô Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới quốc gia Đông Nam Á này.

Mục đích chuyến thăm là nhằm thúc đẩy các lợi ích chiến lược, vốn được thiết lập dưới thời chính quyền Tổng thống Duterte có xu hướng ủng hộ Bắc Kinh với hy vọng nhận lại hàng tỷ USD từ các khoản cho vay và đầu tư. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Trung Quốc tới Philippines trong vòng 13 năm qua.

Philippines là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông đã tới thăm Papua New Guinea để tham dự Hội nghị cấp cao diễn đàn APEC lần thứ 26, và Brunei.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình được thực hiện hai năm sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố ông đã chuyển hướng chính sách đối ngoại rời xa Mỹ và xích lại gần Trung Quốc, bất kể nhiều thập kỷ hoài nghi và tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Bắc Kinh.