Trường THPT Bác Ái: Qua 10 năm xây dựng và trưởng thành

(NTO) Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh (HS) trong huyện, Đại hội Đảng bộ huyện Bác Ái nhiệm kỳ 2001-2005 đã ban hành Nghị quyết xây dựng một trường THPT nằm ở trung tâm xã Phước Đại. Tháng 8-2008, Trường THPT Bác Ái được thành lập, đây là niềm vui của HS và nhân dân huyện Bác Ái. Sau 10 năm hoạt động, Trường THPT Bác Ái từng bước xây dựng, ổn định và không ngừng phát triển, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chủ lực cho quê hương Bác Ái anh hùng.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập HS của trường còn đi học nhờ, học tạm, đến nay nhà trường đã có trụ sở chính khang trang. Phòng học, phòng chức năng của nhà trường đều được trang bị đạt chuẩn, có máy tính kết nối Internet đáp ứng nhu cầu quản lý và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Trường có 1 khu nhà công vụ với 10 phòng dành cho giáo viên, nhân viên (GV-NV), 3 khu nhà với 28 phòng ở dành cho HS; hệ thống sân chơi, bãi tập... đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi và giải trí cho HS. Ngoài nguồn đầu tư của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cũng thường xuyên giúp đỡ và hỗ trợ về vật chất để sửa sang thêm các hạng mục khác tạo cho trường ngày càng khang trang, xanh-sạch-đẹp hơn.

Học sinh Trường THPT Bác Ái tham gia hoạt động văn hóa-thể thao.

Khi mới thành lập, trường chỉ có 7 lớp, với hơn 200 HS, đến nay năm học 2018-2019, trường đã có 10 lớp, với 350 HS. Khi mới thành lập, trường chỉ có 13 thầy cô giáo, đến nay trường đã có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó đội ngũ cán bộ, giáo viên gồm 24 người đều đạt trình độ chuẩn đại học, có 6 cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn thạc sĩ, tất cả đều vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình tích cực trong công tác và tâm huyết với nghề nghiệp. Các cuộc vận động, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được Hội đồng sư phạm nhà trường chú trọng duy trì và đổi mới về nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thi đua; động viên cán bộ, giáo viên tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả. Hằng năm, trường tổ chức hội giảng cấp trường trên 80% giáo viên tham gia và có nhiều GV đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Đây là một trong những nhân tố đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng cao, với tỉ lệ HS lên lớp đạt từ 95% trở lên; hằng năm tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt trên 96%. Nhiều thầy, cô giáo của nhà trường đã dành nhiều thứ hạng cao trong cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, do sở GD&ĐT tổ chức. Điển hình như thầy giáo Vũ Ngọc Trường, Lê Trí, Nguyễn Xuân Thạch, cô giáo Hồ Thị Cương...

Song song đó, công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào hoạt động giảng dạy và giáo dục cũng được đẩy mạnh và diễn ra thường xuyên trong nhà trường, đặc biệt là công tác nghiên cứu và viết sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm. Từ khi thành lập đến nay, cán bộ, giáo viên của trường đã viết hơn 34 sáng kiến và có nhiều sáng kiến được ngành GD&ĐT tỉnh đánh giá cao. Trong đó, có 1 sáng kiến được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận. Trong 10 năm qua, Trường THPT Bác Ái đã đào tạo hơn 700 HS tốt nghiệp THPT và có 500 sinh viên học tập tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Ngoài ra, từ năm 2011 đến năm 2014, nhà trường đã kết hợp với Trung tâm GDTX-GDNN Ninh Sơn tiến hành giảng dạy gần 70 học viên lớp bổ túc là những cán bộ đang công tác ở các ban, ngành, đoàn thể và các xã của huyện Bác Ái, góp phần đạt chuẩn nguồn nhân lực cho địa phương...

Bên cạnh hoạt động dạy và học, nhà trường đã chú trọng giáo dục HS toàn diện về mọi mặt giúp cho HS tự tin, năng động khi các em ra trường. Nhà trường thường xuyên tham gia và triển khai các hoạt động văn-thể-mỹ do ngành GD&ĐT phát động đạt nhiều thành tích cao. Điển hình như: Giải Nhì toàn đoàn Hội khỏe phù đổng năm học 2015-2016; Giải Nhất toàn đoàn Hội thao Giáo dục QP-AN năm học 2017-2018... Với thành tích trên, tập thể nhà trường và các cá nhân đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Từ khi thành lập đến nay, có 15 cán bộ, giáo viên được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 3 cán bộ, giáo viên được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. Đặc biệt, trong năm học 2008-2009, 2017-2018, nhà trường được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học.

Thầy giáo Trần Việt Quốc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để có được những kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay, phần lớn là nhờ vào sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cùng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hết mình của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và HS của trường qua nhiều thế hệ. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy-học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng đội ngũ giáo viên vững về tư tưởng, giỏi về chuyên môn, phát huy tính năng động, sáng tạo, say mê nghề nghiệp và nghiên cứu khoa học nhằm khơi dậy tính chủ động, tư duy sáng tạo trong học tập của HS. Hình thành môi trường giáo dục lành mạnh cho các thế hệ HS, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong dạy và học, tiếp tục khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà, đáp ứng kỳ vọng của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bác Ái.