Đẩy nhanh thi công Công trình kênh chính đập dâng Tân Mỹ

(NTO) Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ có tổng mức đầu tư 7.245 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, gồm 2 hợp phần chính: Công trình đầu mối hồ Sông Cái nằm trên địa bàn xã Phước Hòa (Bác Ái), thể tích thiết kế gần 200 triệu m3 nước và Đập dâng, tuyến kênh dẫn nước Tân Mỹ. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ khắc phục cơ bản tình trạng hạn hán kéo dài và cung cấp nước tưới cho nhiều khu vực, với tổng diện tích hơn 6.000 ha.

Năm 2015, trước tình trạng hạn hán nghiêm trọng, Chính phủ đã đồng ý cấp vốn tập trung triển khai gấp rút hoàn thành hợp phần 2 để kịp thời ứng phó với hạn hán. Đập dâng Tân Mỹ được xây dựng nối 2 bờ sông Cái, cách cầu sông Cái 240m về phía hạ lưu, với chiều dài 182 m và đường ống chính dài 10 km đã hoàn thành tiếp nước cho hồ Cho Mo, đảm bảo tưới cho 1.083 ha cây trồng. Đón đầu thời cơ, những địa phương nằm trong vùng hưởng lợi Đập dâng Tân Mỹ đã xây dựng quy hoạch các vùng cây trồng tập trung có giá trị kinh tế cao để nâng cao thu nhập cho nông dân. Xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) có lợi thế phát triển cây mía đường, bắp giống, nho.. đã vận động nông dân thực hiện các mô hình áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt có hiệu quả.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Để khai thác tối đa hiệu quả của dự án, mở rộng phạm vi tưới, ngày 25-5-2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định số 1897/QĐ-BNN-XD bổ sung hạng mục đường ống cấp nước chống hạn. Theo đó, tiếp tục đầu tư kéo dài thêm 10 km đường ống để tưới cho 5.717 ha ở các vùng tâm hạn thuộc xã Phước Trung (Bác Ái), Xuân Hải và khu tưới hồ Ông Kinh thuộc xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Xác định dự án có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc, huy động nguồn lực, nhân lực tập trung thực hiện, xử lý các công việc liên quan phục vụ cho dự án triển khai nhanh nhất, thông suốt và đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2019. Quan điểm của tỉnh là ưu tiên sử dụng đất thi công tuyến kênh chính, giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 7 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), UBND huyện Bác Ái, Ninh Sơn, khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết về giải phóng mặt bằng thi công dự án. Trong đó, nêu cụ thể các nội dung, công việc cần thực hiện từ nay đến cuối năm 2018, như: Phương án bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đẳm bảo hoàn thành công trình đúng theo kế hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng, các địa phương đã đồng loạt vào cuộc thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao, phấn đấu đến đầu năm 2019 giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án. Thời điểm hiện nay, huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái đang chỉ đạo phòng, ban chức năng, các xã tổ chức phát tờ khai, thu thập hồ sơ giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất;đồng thời, kiểm kê hiện trạng sử dung đất và các tài sản gắn liền trên đất để ban hành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ sử dụng đất nằm trong diện thu hồi để triển khai dự án. Theo đó, ở xã Nhơn Sơn tổng diện tích đất thu hồi 6,67 ha; trong đó, 3,87 ha do 70 hộ đang sử dụng; diện tích đất thu hồi ở xã Phước Trung 19,3 ha; trong đó, 14 ha đất nông nghiệp do 70 hộ đang sử dụng. Theo báo cáo, công tác giải phóng mặt bằng công trình kênh chính Đập dâng Tân Mỹ, đoạn từ K11+851 đến K21+827 diễn ra thuận lợi nhờ có sự đồng thuận cao của nhân dân trong khu vực.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp, các ngành trong thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đơn vị thi công tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tin rằng Công trình kênh chính đập dâng Tân Mỹ đoạn nối dài từ xã Mỹ Sơn đến xã Phước Trung sớm đưa vào khai thác vận hành phục vụ đắc lực công tác ứng phó hạn hán. Với khả năng cung cấp nước thường xuyên cho những vùng khô hạn, Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ nói chung, Công trình kênh chính đập dâng Tân Mỹ nói riêng sẽ góp phần và thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh, đưa ngành Nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.