Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh

Ngày 15-11, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về tháo gỡ một số vướng mắc liên quan công tác quản lý nhà nước về tài nguyên & môi trường trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở TN&MT và một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Tại buổi làm việc, tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị với Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ TN&MT về một số nội dung như: Cho Ninh Thuận tham gia vào Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (VILG); được ủy quyền xác định, quyết định giá đất cụ thể cho UBND cấp huyện; thực hiện phương án giải quyết đối với trường hợp cấp lại giấy chứng nhận do bị mất mà không có lưu trữ số seri; hỗ trợ những thắc mắc về việc ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện việc chứng nhận sở hữu tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp và thực hiện chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; điều chỉnh một số khu vực quy hoạch khoáng sản, cũng như công tác tổ chức bộ máy của ngành TN&MT Ninh Thuận…

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn
đại biểu Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hiền Hòa.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Sở TN&MT Ninh Thuận; kiến nghị bổ sung của đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã giải đáp, hướng dẫn một cách cụ thể để Ninh Thuận có thể áp dụng, giải quyết công việc liên quan đến công tác quản lý TN&MT ở địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những thành tích trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường của tỉnh Ninh Thuận trong những năm gần đây, nhất là có thành tích tốt nhất trong 63 tỉnh, thành phố hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết công việc thuộc lĩnh vực mình quản lý. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã cho ý kiến đối với các nhóm vấn đề mà tỉnh kiến nghị. Theo đó, đối với công tác quản lý khoáng sản ở một số khu vực đã có điều tra, chưa cấp phép thăm dò mà muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang dịch vụ du lịch, Bộ trưởng đồng tình với kiến nghị của tỉnh. Việc cấp giấy phép đối với các dự án chuyển đổi này phải có thời hạn nhất định và phải có quy định khi nhà nước cần khai thác khoáng sản dự trữ thì doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành. Ngoài ra, trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho các doanh nghiệp phát triển dự án tại các khu vực này, tỉnh cần quản lý thật chặt chẽ giấy phép để tránh tình trạng lợi dụng việc xây dựng dự án để khai thác khoáng sản trái phép.

Đối với công tác quản lý đất đai, Bộ trưởng đồng tình với các hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai; đề nghị Ninh Thuận tính toán một cách căn cơ, dài hạn về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo hiệu quả sử dụng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Những vướng mắc do cơ chế, chính sách pháp luật mà chưa giải quyết được ngay, Bộ trưởng giao Tổng cục Quản lý đất đai tham mưu Bộ TN&MT trình Chính phủ về các phương án giải quyết tháo gỡ cho địa phương; giao Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu TN&MT tiếp tục hỗ trợ Sở TN&MT Ninh Thuận trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc quản lý nhà nước ngành.

Đối với kiến nghị về cải cách bộ máy, cải cách nhân sự của Sở TN&MT Ninh Thuận, Bộ trưởng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh vận dụng linh hoạt, hợp lý các quy định của nhà nước về công tác nhân sự, làm sao tinh giản bộ máy nhưng vẫn đảm bảo đủ nhân sự, nhân lực để ngành TN&MT đảm đương được khối lượng công việc mà địa phương giao. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nếu có vướng mắc gì, sớm báo cáo, kiến nghị, Bộ TN&MT luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong việc hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc liên quan.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bày tỏ sự cảm ơn đối với cá nhân Bộ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã ghi nhận, tháo gỡ và cho ý kiến đối với các đề xuất của tỉnh nêu tại cuộc họp. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của Bộ TN&MT để Ninh Thuận thực hiện tốt hơn công tác quản lý về TN&MT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.