Tin thế giới

* Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc chỉ trích Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không có trách nhiệm.

Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc (LHQ) Riyad Mansour cho rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã không chịu trách nhiệm giải quyết tình hình đang leo thang tại Dải Gaza.

Phát biểu với báo giới sau một cuộc họp khẩn, Đại sứ Palestine nêu rõ: "Chúng tôi muốn HĐBA LHQ gánh trách nhiệm về tình hình đang đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế. Nhưng thật đáng tiếc, HĐBA LHQ lại không có động thái gì, HĐBA LHQA không gánh trách nhiệm".

Xung đột giữa Israel và Gaza bùng phát ngày 13-11 sau khi một chỉ huy Hamas bị thiệt mạng trong một chiến dịch bí mật của Israel. Sau đó, các chiến binh đã bắn ít nhất 460 quả rốc-két nhằm vào Israel, trong khi Tel Aviv tiến hành không kích vào 160 mục tiêu ở Gaza để trả đũa.

* Cháy rừng thảm khốc nhất lịch sử California: 50 người thiệt mạng.

Lính cứu hỏa nỗ lực kiểm soát cháy rừng ở thung lũng Simi, California.

Bang California những ngày này đang trải qua thảm họa cháy rừng có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử. Theo trang CBS News ngày 14-11 (giờ VN), số người thiệt mạng do cháy rừng đã lên đến 50 người, riêng đám cháy Camp Fire ở bắc California đã làm thiệt mạng 48 người; đã có 7.100 ngôi nhà và công trình bị thiêu rụi dù 9.000 lính cứu hỏa đã được huy động.

Hiện vẫn còn 228 người đang bị mất tích và thân nhân của hơn 1.000 người khác đang liên hệ nhà chức trách để được giúp đỡ vì mất liên lạc với người thân.

Theo Hãng tin Reuters, cuộc tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang diễn ra với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ, bác sĩ pháp y và các đội tìm kiếm. Chính quyền bang California phải thành lập một phòng thí nghiệm khẩn cấp để nhận dạng ADN các nạn nhân.

* Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu dự báo ảm đạm trong năm nay và năm 2019.

Trong bối cảnh A-rập Xê-út nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu nhằm nâng giá, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 13-11 đã hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm 2019.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, OPEC cho rằng trong năm 2018, nhu cầu dầu mỏ chỉ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày, giảm 40.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trước đó. Nguyên nhân là do nhu cầu ở Trung Đông và Trung Quốc sụt giảm. Trong khi đó, nhu cầu trong năm 2019 sẽ tăng thêm 1,29 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 70.000 thùng/ngày so với báo cáo đưa ra hồi tháng Chín. Liên quan đến việc xuất khẩu dầu, tổ chức này cho rằng các nước xuất khẩu ngoài OPEC dự kiến sẽ tăng sản lượng, trong đó dẫn đầu là Mỹ.

Thống kê cho thấy trong tháng 10 vừa qua, sản lượng dầu mỏ của OPEC tăng 127.000 thùng/ngày so với tháng trước đó.