Ông Nguyễn Văn Trung, cán bộ Mặt trận gương mẫu

(NTO) Gần 10 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 5, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) ông Nguyễn Văn Trung (ảnh) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, được người dân tin yêu, quý trọng bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc.

Với phương châm “lấy dân làm gốc”, ông Nguyễn Văn Trung cùng với các thành viên trong ban Công tác Mặt trận khu phố luôn gương mẫu đi đầu trong hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhận thấy vẫn còn một số hộ dân trong khu phố thu nhập bấp bênh, ông định hướng người dân tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề dịch vụ, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Chỉ riêng trong năm 2018, có 150 hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng. Song song đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp chính quyền và người dân trong khu phố. Trong 5 năm qua, ông cùng các thành viên vận động xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà Đại đoàn kết; vận động trên 3 tấn gạo, 50 triệu đồng và hàng nghìn suất quà tặng các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết... Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề, giải quyết việc làm,... đến nay, đời sống vật chất tinh thần của người dân trong khu phố dần được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 10% (năm 2014) xuống còn 2,2%.

Ngoài ra, ông Trung còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của khu dân cư; nâng cao ý thức, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị… Qua tuyên truyền, vận động, đến nay, khu phố 5 được UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm công nhận Khu phố Văn hóa trong 5 năm liền; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa hằng năm trên 84%; 97% đường nội phường đã được bê tông khang trang, sạch đẹp. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đóng góp các loại quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”… hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao. 

Xác định, để người dân trong khu phố yên tâm phát triển kinh tế, việc giữ vững ANTT luôn đặt lên hàng đầu, vì vậy, ngay sau khi có chỉ thị, nghị quyết của cấp trên hay những thông tin liên quan đến tình hình ANTT địa phương, ông đều triển khai kịp thời, chính xác đến từng hộ dân; phối hợp cùng các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận khu phố duy trì hoạt động có hiệu quả 13 tổ tự quản, cung cấp thông tin giúp công an phường triệt phá 6 điểm cờ bạc, phản ánh 26 nguồn tin về tình hình sử dụng ma túy trong khu phố... Bên cạnh đó, ông luôn sâu sát cơ sở, tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, phản ảnh, tham mưu với chi ủy, Ban Quản lý khu phố để giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát huy tinh thần nêu gương, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân của người đảng viên, trong quá trình công tác, ông luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động phong trào ở địa phương. Đơn cử như trong phong trào hiến máu nhân đạo, mặc dù tuổi cao, nhưng ông đã tích cực tham gia 12 lần hiến máu nhân đạo…

Bà Đậu Thị Lam, Bí thư Đảng ủy phường Đạo Long cho biết: “Dù ở cương vị nào, ông Nguyễn Văn Trung luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng được khối đại đoàn kết trong khu phố, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”.

Với những đóng góp cho các phong trào, hoạt động tại địa phương, ông Trung đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Nhưng với ông, điều đáng quý nhất chính là sự tín nhiệm, tin tưởng của người dân trong khu phố.