Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa

(NTO) Công ty Điện lực Ninh Thuận hiện đang quản lý trên 1.027 km đường dây trung áp, 1.110 km đường dây hạ áp và 1.527 trạm biến áp phân phối, với tổng dung lượng 221.235 kVA. Do địa bàn quản lý rộng, có nhiều tuyến đường dây chạy dài hàng trăm km trong khu dân cư, nên công tác bảo vệ an toàn lưới điện luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu.

Những năm gần đây, do phải thường xuyên đối mặt với thiên tai, bão lũ, nên Công ty Điện lực Ninh Thuận đã có thêm nhiều kinh nghiệm, từ đó có cách làm bài bản và chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức kiểm tra đánh giá hiện trạng lưới điện; tiến hành sửa chữa, khắc phục kịp thời các lỗi kỹ thuật hệ thống đo đếm ở những vùng trũng, thấp thường bị ngập nước. Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cuộc họp dân; phối hợp với các trường học, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai lắp đặt bảng pa-nô tại các khu vực trường học, đông dân cư, để tuyên truyền, hướng dẫn công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện; phối hợp các đơn vị có thẩm quyền, áp dụng hình thức xử phạt hành chính, cưỡng chế đối với trường hợp vi phạm an toàn hành lang lưới điện.

Công nhân Công ty Điện lực Ninh Thuận thi công cải tạo lưới điện.

Ngoài những giải pháp kể trên, hằng năm Công ty Điện lực Ninh Thuận còn bố trí vốn để đầu tư cải tạo lưới điện, đặc biệt là các đường dây sau điện kế nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra. Chỉ tính riêng trong năm 2017, công ty đã đầu tư trên 16,5 tỷ đồng để xây dựng hơn 6,5 km đường dây trung áp; trên 22,6 km đường dây hạ áp; 18 trạm biến áp với tổng dung lượng 1.900 kVA. Trong năm 2018, đơn vị tiếp tục đầu tư 6,5 tỷ đồng xây dựng trên 2,6 km đường dây trung áp; hơn 10,1 km đường dây hạ áp; 8 trạm biến áp với tổng dung lượng 400 kVA. Đặc biệt, để ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra, đơn vị tiến hành rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy và lực lượng xung kích phòng phống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ cấp công ty đến Điện lực các huyện, thành phố; tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, mua thuốc cấp cứu, các dụng cụ khác…, nhằm xử lý kịp thời các sự cố xảy ra, đảm bảo cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Năm 2018, chỉ tiêu điện thương phẩm mà Tổng Công ty Điện lực Miền Nam giao cho Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện là 600 triệu kWh. Căn cứ vào sản lượng điện được phân bổ, Công ty Điện lực tỉnh chỉ đạo cho Điện lực các huyện, thành phố giám sát tình hình phụ tải từng ngày, từng tuần để đánh giá, có biện pháp điều tiết phù hợp; đồng thời, theo dõi diễn biến của thời tiết, tình hình thủy văn trong mùa mưa để chủ động làm việc với các khách hàng phụ tải ưu tiên và khách hàng trọng điểm, khách hàng sử dụng nhiều điện, để nắm bắt nhu cầu dùng điện, cũng như khả năng huy động nguồn nguyên liệu dự phòng của khách hàng, từ đó thống nhất phương án sử dụng điện khi có thiên tai xảy ra.

Ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: Hiện nay, tình hình mưa bão đang vào mùa cao điểm. Để đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sử dụng điện của nhân dân, công ty đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện, thực hiện tốt việc vận hành cung cấp điện, kế hoạch sửa chữa, cũng như cấy trạm để giảm bớt bán kính cung cấp điện chống quá tải dây dẫn, đảm bảo các trạm biến áp trung gian hoạt động ổn định, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được mức độ nguy hiểm khi có sự cố điện xảy ra. Mặt khác, đơn vị cũng khuyến cáo người dân không tự ý trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ. Không lắp đặt ăng ten thu phát sóng, bảng quảng cáo, trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không. Không sử dụng các phương tiện thi công có khả năng làm hư hỏng, gây ảnh hưởng đến công trình lưới điện. Để thực hiện tốt vấn đề này, ngành điện rất cần có sự phối hợp vào cuộc tích cực và kiên quyết của các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân các địa phương.