Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2014-2018 đề ra; góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống tinh thần và vật chất đối với các nạn nhân, thân nhân người nhiễm chất độc da cam/dioxin trong tỉnh.

Trong nhiệm kỳ II, thực hiện Nghị quyết của Đại hội, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của hệ thống chính trị và cộng đồng, sự hoạt động tích cực của cơ quan thường trực; công tác xây dựng tổ chức hội và chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong hoạt động, các cấp hội đã phát huy tính chủ động, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể; tăng cường sự phối hợp xây dựng và củng cố tổ chức hội; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào ủng hộ, chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân. Hiện nay, hệ thống tổ chức của hội đã được phát triển ở cả 3 cấp từ tỉnh đến cơ sở, toàn tỉnh có 5/7 Hội huyện, thành phố (còn hai huyện Ninh Phước, Thuận Nam chưa thành lập) có 20/65 xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức hội. Các tổ chức hội đã xây dựng điều lệ, quy chế hoạt động, duy trì chất lượng hoạt động, phát triển hội viên, nâng tổng số toàn tỉnh lên 825 hội viên, tăng 219 hội viên so với đầu nhiệm kỳ. Cùng với phát triển tổ chức, về điều kiện hoạt động, hội cấp tỉnh và cấp huyện đã được chính quyền hỗ trợ về nhân lực, tài chính, có trụ sở làm việc của cơ quan thường trực. Phần đông cán bộ chuyên trách hội là thương binh, bệnh binh, NNCĐDC/dioxin...; mặc dù thù lao rất thấp, nhưng vẫn phát huy tinh thần “đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm”, là nòng cốt trong công tác, đưa hoạt động của hội ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng quà cho các NNCĐDC/dioxin. Ảnh: X. Bính
Các chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kỳ 2018-2023:

Phấn đấu 65-70% hội cơ sở hoạt động đạt khá trở lên; phát triển thêm 100 đến 200 hội viên; 95% cán bộ hội được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội; phấn đấu hằng năm vận động Quỹ Hội ít nhất 200 triệu đồng.

Song song đó, nhiệm vụ trọng tâm của hội, đó là chăm lo đời sống cho NNCĐDC/dioxin luôn được các cấp hội quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh hiện nay có 11.640 đối tượng NNCĐDC/dioxin. Mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nhưng qua điều tra, phần lớn NNCĐDC/dioxin đều có hoàn cảnh rất thương tâm. Có gia đình có đến 2-3 người con cùng chịu ảnh hưởng bởi CĐDC, bản thân họ sức khỏe lại yếu, thường xuyên ốm đau nên kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đây là những đối tượng rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của toàn xã hội.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, hội đã phát động phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, gắn với phong trào thi đua khác ở các địa phương và được cụ thể hóa bằng những mục tiêu trọng tâm trong nhiệm vụ hằng năm của các cấp hội. Trong nhiệm kỳ, hội đã vận động ủng hộ Quỹ hội được 2,87 tỷ đồng, trực tiếp giúp đỡ các nạn nhân thông qua các hình thức như tặng học bổng, mua xe lăn, xây dựng nhà tình nghĩa; cho vay vốn không lãi suất để giải quyết khó khăn và đầu tư phát triển kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống. Các cấp hội đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin; đồng thời làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm CĐDC làm hồ sơ đề nghị xét hưởng trợ cấp chế độ.

Hằng năm, nhân dịp lễ, tết, ngày NNCĐDC/dioxin…Hội đã phối hợp với các cấp chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thường xuyên tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc; thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân; hoặc hỗ trợ sau các đợt thiên tai; hỗ trợ đột xuất…cho hàng trăm lượt gia đình có NNCĐDC/dioxin... với tổng tiền và hiện vật quy tiền trên 2,68 tỷ đồng. Có sự động viên, giúp đỡ, chăm sóc của hội và cộng đồng, NNCĐDC/dioxin vơi bớt nỗi đau thể xác và tinh thần, cuộc sống của các gia đình nạn nhân trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, nhiều nạn nhân vượt khó vươn lên. Hội thực sự tạo được niềm tin với cấp ủy, chính quyền địa phương và được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm: “Đoàn kết-Nghĩa tình-Trách nhiệm-Vì nạn nhân chất độc da cam”, nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tích cực chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC/dioxin, vận động cộng đồng xã hội cùng “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” và động viên nạn nhân khắc phục khó khăn vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện chức năng phản biện xã hội. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát phát hiện những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách đối với NNCĐDC/dioxin, làm cơ sở đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con, cháu họ bị nhiễm và di chứng bởi chất độc hóa học trong chiến tranh.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, cùng những thuận lợi và tinh thần đổi mới, hướng về cơ sở, tin tưởng trong nhiệm tới, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ do Đại hội đề ra.