Ông Phạm Văn Tiêu, cán bộ Mặt trận tiêu biểu

(NTO) Thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải (Ninh Hải) có 503 hộ/2.500 người, hầu hết sinh sống bằng các nghề: Trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, làm muối, chăn nuôi và mua bán nhỏ lẻ. Những ngày đầu tháng 11, có dịp trở lại đây, chúng tôi ghi nhận bộ mặt nông thôn đã khởi sắc với đường sá phong quang sạch đẹp. Theo bà Trần Thị Miền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phương Hải, kết quả trên có vai trò đóng góp quan trọng của ông Phạm Văn Tiêu (ảnh), Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phương Cựu 2.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương, ông Phạm Văn Tiêu, nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã và Thường trực Đảng ủy xã, nghỉ hưu từ năm 2010. Ngay sau khi về hưu, ông đảm nhiệm công tác Bí thư Chi bộ thôn kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phương Cựu 2. Trong vai trò mới, bên cạnh việc củng cố tổ chức và duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ, ông thường xuyên phối hợp cùng Ban Quản lý (BQL) thôn tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt, từ năm 2017, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhận thức được trách nhiệm của mình, ông đã nêu gương năng nổ, nhiệt tình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bản thân không chỉ hưởng ứng và đóng góp công sức, ông còn tích cực vận động người thân, gia đình và bà con nhân dân tham gia thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động.

Trước đây thôn Phương Cựu 2 có tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ văn hóa và nhận thức của một bộ người dân còn hạn chế, dẫn đến tình hình an ninh trật tự phức tạp, mỗi năm thôn phải hòa giải 15-16 vụ mâu thuẫn trong nhân dân. Để khắc phục thực trạng trên, ông Tiêu đã vận động người dân xây dựng gia đình văn hóa, sống chan hòa, đoàn kết tình làng nghĩa xóm, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự thôn xóm. Trong gần 8 năm qua, thôn Phương Cựu 2 đã dần mang bộ mặt nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, trung bình hằng năm giảm 5 hộ nghèo, toàn thôn đã không còn nhà tạm bợ. Từ đầu năm đến nay, trong thôn đã có hàng chục ngôi nhà xây mới khang trang, đáng chú ý về mặt xã hội, không có vụ mâu thuẫn nào xảy ra phải cần cán bộ thôn hòa giải. Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Tiêu chỉ đạo thành lập 8 tổ tự quản về an ninh trật tự và tạo điều kiện cho các tộc họ trong thôn hoạt động quản lý con cháu. Nhờ vậy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn được đảm bảo, tình trạng trộm cắp vặt giảm hẳn.

Với chức trách của mình, ông Phạm Văn Tiêu phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể xã, BQL thôn vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình “thắp sáng đường quê” và “đường làng, ngõ xóm sạch đẹp”. Qua tuyên truyền, vận động của ông, người dân trong thôn đã tích cực tham gia đóng góp công của thực hiện bê tông 1,5 km đường nội thôn, lắp đặt trên 40 bóng đèn thắp sáng đường giao thông trong thôn. Điển hình như việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở 2 tuyến đường chính của thôn, tranh thủ 120 hộ có nhà dọc theo đường, ông vận động và tổ chức cho bà con hằng ngày quét dọn sạch sẽ, thu gom rác tại điểm tập kết cho xe đến chở. Ban đầu cũng có một số hộ chưa thực hiện tốt, còn xả nước thải sinh hoạt ra đường, ông cùng BQL thôn và các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn kiên trì nhắc nhở, đối với các trường hơp cố tình vi phạm nhiều lần sẽ lập biên bản cảnh cáo. Dần dần bà con đều có ý thức, đến nay không còn ai vi phạm. Ông Phạm Văn Tiêu chia sẻ: Thật ra trong quá trình làm đường bê-tông cũng có người dân nôn nóng, hiểu sai, nhưng qua giải thích của tôi và các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn, người dân dần hiểu rõ và ủng hộ.

Với cương vị Bí thư Chi bộ thôn kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, ông Phạm Văn Tiêu luôn năng nổ, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là linh hoạt gắn 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt và các phong trào vận động Quỹ ‘Vì người nghèo”, Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ Khuyến học của thôn luôn đạt chỉ tiêu giao hằng năm. Ban Công tác Mặt trận thôn Phương Cựu 2 được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đánh giá hoạt động hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bằng những nỗ lực, cống hiến nói trên, ông Phạm Văn Tiêu được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chọn là cán bộ Mặt trận tiêu biểu và đề nghị tỉnh, huyện khen thưởng trong năm 2018.