Khánh Hải quản lý đô thị xanh gắn với phát triển du lịch

(NTO) Thị trấn Khánh Hải có diện tích tự nhiên 1.080 ha, với dân số trên 16.000 người, là trung tâm hành chính của huyện Ninh Hải, có vai trò giao thương hàng hóa nông-lâm-hải sản, vật tư phục vụ sản xuất và tiêu dùng cho cả khu vực lân cận.

Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch nên Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ thị trấn Khánh Hải đã đề ra Nghị quyết tiếp tục lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại, dịch vụ - du lịch, phấn đấu đến năm 2020 tỷ trọng ngành này đạt trên 60%.

Theo đồng chí Trương Minh Mẫn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Khánh Hải, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn, Đảng ủy và UBND thị trấn cùng toàn bộ hệ thống chính trị địa phương quyết tâm, nỗ lực vượt qua những khó khăn trở ngại để đạt được những mục tiêu đề ra. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, tổng giá trị sản xuất kinh doanh tăng từ 24,5% lên 28,3%, giá trị thương mại- dịch vụ tăng từ 47,4% lên 52%. Cụ thể với tổng số 1.215 cơ sở kinh doanh lớn, nhỏ trên địa bàn thị trấn, doanh thu hoạt động thương mại - dịch vụ tăng từ 309,6 tỷ đồng năm 2015 lên trên 400 tỷ đồng. Bộ mặt đô thị đổi mới, nhiều tuyến đường chính ở trung tâm có hệ thống chiếu sáng, rợp bóng cây xanh, tạo điều kiện cho phát triển thương mại và dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân. Riêng mảng du lịch, trong những năm gần đây đã có khởi sắc, theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến thị trấn đạt 175.129 lượt người, tăng 104.010 lượt so với năm 2015. Đáng chú ý Khánh Hải đã được du khách ghi nhận có sự cải thiện về chất lượng phục vụ, tạo được ấn tượng đẹp về hình ảnh Ninh Thuận, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và con người thân thiện, mến khách.

Thị trấn Khánh Hải hướng tới mục tiêu trở thành đô thị du lịch biển.

Có thể thấy, những năm qua, kinh tế du lịch đang dần chiếm vị trí quan trọng trong bức tranh kinh tế thị trấn Khánh Hải. Đến đây, khách du lịch thường chú ý thưởng lãm các danh lam thắng cảnh như: Biển Ninh Chữ, núi Đá Chồng, đầm Nại. Đặc biệt là núi Đá Chồng- điểm đến hấp dẫn gắn với loại hình du lịch tâm linh đã và đang được tỉnh, huyện quy hoạch để kêu gọi đầu tư khai thác. Từ núi Đá Chồng, có thể nhìn bao quát toàn bộ cảnh quang một vùng rộng lớn, trong đó có di tích lịch sử cách mạng núi Cà Đú, được coi là một trong những tua du lịch đầy tiềm năng chưa được quan tâm khai thác hợp lý. Dựa vào lợi thế ấy, để đưa các lĩnh vực hoạt động thương mại -dịch vụ - du lịch trở thành ngành chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, Khánh Hải đã tập trung vào 2 lĩnh vực quan trọng, đó là tăng cường công tác quản lý đô thị, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn.

Theo hướng đó, Đảng ủy thị trấn ban hành Kế hoạch số 55-KH/ĐU triển khai thực hiện chương trình hành động của huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng thực hiện xây dựng tỉnh Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp giai đoạn 2012-2015 và những năm tiếp theo”; ban hành nghị quyết chuyên đề tăng cường lãnh đạo trong công tác vệ sinh môi trường, xây dựng thị trấn văn minh, sạch đẹp. Ngoài việc vận động các hộ kinh doanh thường xuyên giữ vệ sinh môi trường các trục đường chính và nơi công cộng, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Khánh Hải tập trung định kỳ hàng tháng làm vệ sinh đảm bảo cảnh quan môi trường. Riêng Công đoàn UBND thị trấn đảm nhận dọn vệ sinh môi trường “tuyến đường xanh, sạch, đẹp” từ ngã tư trung tâm đến sân vận động huyện. Đội Trật tự-Môi trường thường xuyên tuần tra dọc bờ biển để nhắc nhở các điểm buôn bán nhỏ, người bán hàng rong, các nhóm du khách đến vui chơi, sinh hoạt bỏ rác vào thùng, giữ vệ sinh chung.

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, gắn với phát triển dịch vụ du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng ủy thị trấn xác định cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về định hướng quy hoạch của tỉnh, huyện đưa thị trấn Khánh Hải trở thành vùng trọng điểm du lịch của tỉnh và tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng bộ quy tắc chuẩn mực ứng xử của công dân đô thị. Cùng với khuyến khích phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch, nhất là dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn lưu trú…, thị trấn từng bước sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh tại bãi biển, bảo đảm văn minh, sạch, đẹp. Trước mắt thị trấn tiếp tục cùng huyện, tỉnh và nhà đầu tư nhanh chóng khởi công chợ đầu mối Khánh Hải, hình thành Công viên biển Ninh Hải và hoàn chỉnh hạ tầng khu quy hoạch chỉnh trang khu dân cư kè ven lạch Đầm Nại phục vụ phát triển du lịch.