Tin thế giới

* Các nước ASEAN ký thỏa thuận về thương mại điện tử.

Ngày 12-11, Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký thỏa thuận về thương mại điện tử đầu tiên, khuyến khích hoạt động kinh doanh không dùng giấy giữa các doanh nghiệp và chính phủ trong khối nhằm thực hiện giao dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Sau 9 vòng thương lượng giữa 10 nước thành viên, "Thỏa thuận Thương mại Điện tử ASEAN" đã được ký trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan. Đây là thỏa thuận đầu tiên của ASEAN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử qua biên giới, tạo môi trường tin cậy và sự tin tưởng trong việc sử dụng thương mại điện tử cũng như tăng cường hợp tác thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế khu vực.

* Cuba tăng cường hỗ trợ y tế cho Venezuela.

Ngày 12-11, một nhóm gồm 500 chuyên gia y tế Cuba đã tới thủ đô Caracas của Venezuela để tham gia phái đoàn gồm các bác sĩ và chuyên gia đang thực hiện sứ mệnh tại quốc gia Mỹ Latinh này, nâng tổng số bác sĩ và chuyên gia Cuba tới làm việc tại Venezuela lên 21.700 người.

Dự kiến, nhóm các chuyên gia y tế được Chính phủ Cuba bổ sung mới sang Venezuela sẽ có nhiệm vụ tham gia điều hành và hỗ trợ các tổ chức y tế tại nước này.

Trong tổng số 220.000 lượt chuyên gia Cuba từng được cử sang làm việc trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau tại Venezuela suốt hơn một thập kỷ qua, có tới 140.000 người là bác sĩ và nhân viên y tế.

* Mỹ có thể nối lại tập trận với Hàn Quốc vào mùa Xuân.

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 12-11 cho biết, Mỹ đã nói với Nhật Bản rằng có thể nối lại các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc vào mùa Xuân tới nếu vẫn tiếp tục không có tiến triển rõ ràng trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo các nguồn tin trên, từ tháng 9, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên lạc với Nhật Bản để đề cập tới kế hoạch của mình một vài lần. Nhật Bản, quốc gia luôn kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì sức ép với Bình Nhưỡng, ủng hộ lập trường mới nhất của Mỹ về các cuộc tập trận thường niên mà Tổng thống Trump đã ngừng vô thời hạn sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ quyết định liệu có nối lại tập trận chung hay không trước ngày 1-12 tới.