Tin thế giới

* Nhật Bản khánh thành nhà máy điện mặt trời quy mô lớn.

Ngày 9-11, Nhật Bản đã khánh thành một trong những nhà máy điện mặt trời có quy mô lớn nhất được xây dựng tại tỉnh Okayama, miền Tây nước này.

* Truyền thông Triều Tiên lên án Hàn-Mỹ tập trận chung.

Báo chí đối ngoại của Triều Tiên ngày 9-11 đã chỉ trích quyết định mới đây của Hàn Quốc và Mỹ thành lập một nhóm làm việc về phi hạt nhân hóa Triều Tiên và nối lại một cuộc tập trận thủy quân lục chiến chung.

Uriminzokkiri, trang web của chính quyền Triều Tiên đăng bài bình luận có đoạn viết: "Mỹ chuẩn bị thành lập một bộ phận trực tiếp theo dõi và kiểm soát quan hệ liên Triều. Đây là một hành động ngạo mạn. Không có lý do gì để Mỹ can thiệp vào công việc của Hàn Quốc và Triều Tiên”.

Ngày 5-11, 2 nước đồng minh nói trên đã nối lại Chương trình Tập trận Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP), với sự tham gia của khoảng 500 quân, trong đó có thủy quân lục chiến Mỹ đến từ Okinawa (Nhật Bản), và các trang thiết bị quân sự, như tàu tấn công đổ bộ.

* Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ yêu cầu điều trần về vụ cách chức Bộ trưởng Tư pháp.

Ngày 8-11, các nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) đã yêu cầu mở phiên điều trần khẩn cấp tại Hạ viện về quyết định của Tổng thống Donald Trump cách chức Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì lo ngại động thái này sẽ cản trở cuộc điều tra liên bang về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Trước đó, ngày 7-11, Tổng thống Donald Trump đã cách chức Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Nhiều nghị sĩ Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích quyết định này, trong khi lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định việc sa thải ông Sessions là "âm mưu" nhằm cản trở cuộc điều tra của công tố viên Mueller.