Ủy nhiệm thu thuế cá nhân kinh doanh qua bưu điện, nhiều tiện lợi cho người nộp thuế

Thực hiện Quyết định số 1021/QĐ-TCT ngày 31-5-2018 của Tổng cục Thuế, từ ngày 1-7-2018, Cục Thuế tỉnh là 1 trong 15 đơn vị được chọn triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế đợt 2 đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán qua hệ thống bưu điện (đợt 1 có 14 tỉnh, hiện toàn quốc có 29/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế khoán). Qua hơn 3 tháng triển khai không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức cho người nộp thuế mà còn giảm tải cho ngành Thuế rất đáng kể.

Ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thuế ủy nhiệm thu qua hệ thống bưu điện bao gồm các loại: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môn bài… Tất cả những loại thuế, phí này trước đây cá nhân nộp thuế phải tự nộp tại Kho bạc nhà nước, chuyển khoản qua ngân hàng hoặc nhờ cán bộ thuế thu trực tiếp bằng biên lai để nộp vào ngân sách nhà nước. Nhưng từ ngày 1-7-2018, những loại thuế nói trên được nhân viên ngành bưu điện trực tiếp đến tận nhà thu, giúp các hộ kinh doanh chủ động hơn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế và Bưu điện tỉnh chứng kiến Lễ ký kết ủy nhiệm thu thuế cá nhân kinh doanh
theo phương pháp khoán giữa Chi cục Thuế và Bưu điện Tp.Phan Rang – Tháp Chàm. Ảnh: V.Thanh

Toàn tỉnh ta hiện có khoảng 8.400 hộ kinh doanh, đa số có quy mô nhỏ. Để đảm bảo việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện đạt hiệu quả, Cục Thuế và Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp đồng phối hợp, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc; xây dựng Đề án thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán để trình Tổng cục Thuế; chỉ đạo, hướng dẫn Chi cục Thuế các huyện, thành phố rà soát số hộ kinh doanh, số thuế, tình hình nợ thuế của từng cá nhân kinh doanh để cung cấp cho bưu điện các huyện, thành phố; tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết, phương thức phối hợp, quy trình quản lý thu thuế… Đối với Bưu điện tỉnh, đã bố trí nhân lực gồm 73 nhân viên làm công tác thu thuế; trang bị cơ sở vật chất, chuẩn bị đầy đủ hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm tin học đảm bảo thực hiện tốt việc thu thuế; tập trung đôn đốc triển khai công tác ủy nhiệm thu thuế, cung cấp các mẫu chứng từ thu tiền cho người nộp thuế đạt yêu cầu và đảm bảo đúng quy định của pháp luật…

Nhờ thực hiện đồng bộ trong công tác phối hợp, sau hơn 3 tháng triển khai, kết quả số thuế đã thu nộp vào ngân sách gần 14 tỷ đồng, đạt 70% số thuế phải thu. Trong đó, thu nợ từ 30-6-2018 trở về trước trên 2 tỷ đồng, đạt 32%; thu hộ khoán quý III năm 2018 gần 7,2 tỷ đồng, đạt 85% và thu hộ khoán sử dụng hóa đơn trên 4,76 tỷ đồng, đạt 93%. Một số địa phương như Bác Ái đã thực hiện đạt 100%; huyện Thuận Nam thu đạt 94%..., các địa bàn còn lại thu đạt từ 67% -85% chỉ tiêu thu thuế quý III. Ông Nguyễn Việt Sơn, Giám đốc Bưu điện tỉnh nhìn nhận: Việc triển khai hợp đồng ủy nhiệm thu đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán qua bưu điện không chỉ xóa được bất cập như không còn tình trạng các điểm thu thuế phải quá tải vào ngày cao điểm mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đó là hộ kinh doanh không phải nghỉ kinh doanh để đi nộp thuế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều vấn đề khó khăn, đó là số thu cho ngân sách nhà nước hằng năm của tỉnh ta chiếm tỷ trọng thấp (khoảng trên 2,4%), nhưng số thu hộ kinh doanh khá lớn, với khoảng 50 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, địa bàn quản lý có 7 huyện, thành phố thì có tới 6/7 đơn vị thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Mặt khác, số nợ thuế từ tháng 6- 2018 trở về trước mà ngành Thuế chuyển sang hầu hết là nợ khó thu, do đó trong thời gian tới rất mong ngành Thuế tiếp tục quan tâm bố trí cán bộ phối hợp để cùng tháo gỡ.

Theo kế hoạch, trong quý IV năm 2018, Cục Thuế và Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp phấn đấu đạt số thu trên 20 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ từ 30-6 trở về trước 4,426 tỷ đồng; thu nợ quý III năm 2018 là 1,619 tỷ đồng; thu thuế lập bộ hộ khoán quý IV là 8,5 tỷ đồng và thu thuế trên hóa đơn khoảng 5,5 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, theo ông Đoàn Hạnh Phúc, Cục Thuế và Bưu điện tỉnh sẽ chỉ đạo Chi cục Thuế và Bưu điện các huyện, thành phố đẩy mạnh các hình thức truyên truyền đến xã, phường, thị trấn, thôn, khu phố, chợ; đồng thời khẩn trương rà soát lại số hộ khoán, xác định lại số hộ kinh doanh đang hoạt động để thu kịp thời, hiệu quả, cũng như có biện pháp xử lý thích hợp đối với những cá nhân kinh doanh chây ỳ, kéo dài việc nợ thuế để răn đe, lan tỏa. Phấn đấu không để phát sinh nợ thuế quá 5%/sổ bộ thuế mà các Chi cục Thuế bàn giao cho bưu điện.