Mặt trận xã Hòa Sơn, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Ngoài việc hoàn thành tốt trách nhiệm và vai trò trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; thời gian qua, Ủy Ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn đã phát huy được vai trò nòng cốt trong vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động tại địa phương.

Hòa Sơn là một trong hai xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Ninh Sơn, cơ cấu kinh tế chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Toàn xã hiện có 6 thôn, với gần 1.300 hộ/4.395 nhân khẩu. Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã cho biết: So với mặt bằng chung của huyện và các địa phương khác thì kinh tế của xã Hòa Sơn còn khó khăn, thu nhập của bà con nông dân cũng chưa thật sự ổn định với hơn 85% số hộ sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Tuy nhiên, qua sự vận động của Mặt trận cấp xã, đặc biệt là các Ban Công tác Mặt trận thôn, ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương những năm qua rất cao Qua đó, đã góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.

Đường vào Trung tâm xã Hòa Sơn (Ninh Sơn). Ảnh N.Sơn.

So với nhiều địa phương khác thì cách làm của Mặt trận xã Hòa Sơn khá thiết thực. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được xác định là nhiệm vụ hàng đầu với nhiều cách làm hay, đổi mới theo phương châm “gõ cửa từng nhà” để vận động. Các chương trình, dự án khi được đầu tư tại địa phương đều được thông báo công khai, minh bạch để dân biết, để dân cùng làm và dân trực tiếp giám sát. Từ cách làm trên, những năm gần đây khi Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã Hòa Sơn phát động phong trào thi đua, các cuộc vận động đều được người dân ủng hộ và nhiệt tình tham gia.

Ở lĩnh vực an sinh xã hội, phong trào “Tương thân, tương ái” ngày càng được đẩy mạnh nhằm giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2018, dù kế hoạch đề ra ban đầu khi vận động Quỹ Vì người nghèo là 15 triệu đồng, tuy nhiên bằng sự nhiệt tình và trách nhiệm, đến nay Mặt trận xã đã vận động được trên 290 triệu động. Từ nguồn quỹ trên đã tổ chức rà soát và hỗ trợ xây được 7 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở. Ở lĩnh vực kinh tế, phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế bằng những việc làm nhỏ, đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả như: Hỗ trợ nhau góp vốn xoay vòng; mô hình vần công khi đến mùa thu hoạch…

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, Ban quản lý thôn, Ban Công tác Mặt trận các thôn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; thực hiện đầy đủ quy ước, hương ước của khu dân cư; nâng cao ý thức, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh tại khu dân cư…Từ đó nhiều mô hình khu dân cư điển hình cũng được ra đời, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Có thể kể đến mô hình “Khu dân cư xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu”. Đây là mô hình được thực hiện ngay tại thôn Tân Định, có hơn 95% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Qua tìm hiểu, trước đây do ý thức chưa cao nên việc xả rác của bà con không theo quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường. Từ sự vận động quyết liệt của Ban Công tác Mặt trận thôn, đến nay hầu hết các hộ dân đã thay đổi ý thức bằng việc thu gom rác để đúng nơi quy định, mỗi tuần hai lần có đội thu gom rác do chính người dân trong thôn đi thu gom. Ngoài ra, trên con đường vào thôn, bà con còn trồng hơn 100 cây xanh để tạo bóng mát, làm đẹp đường làng ngõ xóm. Hiện mô hình này đang được xã Hòa Sơn nhân rộng ra các thôn còn lại.

Được biết, qua sự ủng hộ, đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, hiện nay toàn xã Hòa Sơn đã có hơn 80% các tuyến đường liên thôn, liên xóm được bê tông; gần 90% tuyến đường có hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm do chính người dân tự bỏ tiền đầu tư; hằng năm tỷ lệ hộ đạt Gia đình văn hóa trên 93%; riêng năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm hơn 10% so với năm 2017. Hiện xã đã đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá, của Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn, ở cấp cơ sở, Mặt trận xã Hòa Sơn là một trong những điển hình về việc thực hiện tốt và có hiệu quả công tác vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Thông qua các cuộc vận động, ý thức chấp hành củangười dân ngày càng được nâng cao, vì vậy đã cải thiện đáng kể về đời sống, qua đó đã góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện.