Tăng cường xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm

(NTO) Thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt hoạt động XKLĐ từ đầu năm đến nay đã đạt được những kết quả tích cực. Ông Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết: Năm 2018 được coi là năm thành công nhất đối với hoạt động XKLĐ từ trước đến nay và là năm thứ hai hoạt động XKLĐ trên địa bàn tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nhiều người tham gia XKLĐ có hiệu quả, hàng tháng gửi tiền về cho gia đình đã giúp những lao động khác tại địa phương thay đổi tư duy tìm việc làm. Từ đó, số lao động đi làm việc tại nước ngoài không ngừng tăng lên qua các năm.

Phiên giao dịch, tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức mở các phiên giao dịch việc làm và tư vấn XKLĐ cho gần 5.400 lao động, trong đó có 167 người XKLĐ, tăng 45,2 % so với cùng kỳ và vượt 39,2% kế hoạch năm. Dự kiến đến cuối năm sẽ đưa khoảng trên 175 lao động đi làm việc tại nước ngoài. Cùng với đó, tỉnh cũng đã giải quyết việc làm mới cho gần 14.000 lao động, tăng 1,3 % so với cùng kỳ năm 2017. Người lao động chủ yếu đi làm việc tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả rập Xê út, Malaysia... Đây là những nước có điều kiện tuyển dụng phù hợp với đặc điểm, trình độ người lao động. Việc làm ổn định cùng các chính sách chăm lo, quan tâm tới người lao động sau khi khi hoàn thành hợp đồng lao động về nước nên đã thu hút đông đảo người lao động trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia.  

Để thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, XKLĐ đạt hiệu quả, hiện nay, Sở LĐTB&XH tập trung chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị XKLĐ uy tín tăng cường liên kết đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và ngoại ngữ ngay từ đầu vào, trang bị kỹ năng nghề nghiệp, tác phong, kỷ luật cho người lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các thị trường lao động tiềm năng để tăng thêm cơ hội XKLĐ cho các ứng viên. Các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giới thiệu gia đình có con em XKLĐ đạt hiệu quả cao để nhân rộng phong trào XKLĐ tại các địa phương.

Ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết: XKLĐ là giải pháp rất hiệu quả, giải quyết được các vấn đề việc làm, giúp hộ nghèo có cơ hội xóa đói, giảm nghèo bền vững. Thời gian tới, để hoạt động XKLĐ mang lại hiệu quả cao, Sở tiếp tục chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát, cập nhật thông tin về tình hình cung-cầu lao động, diễn biến thị trường lao động, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn chính sách của tỉnh về hỗ trợ, khuyến khích người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để người lao động yên tâm khi XKLĐ.

Hiện nay, bên cạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động khi đi làm việc tại nước ngoài theo Nghị định 61/2015/NĐ- CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ, tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm, tỉnh cũng đang triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 thông qua nguồn vốn ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh mỗi năm 2 tỷ đồng. Theo đó, nguồn vốn  để hỗ trợ cho vay đối với đối tượng là người lao động thuộc diện: Hộ nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp và người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động thuộc hộ cận nghèo, người lao động là thân nhân người có công với cách mạng, với mức hỗ trợ vay từ 50-100% các khoản chi phí, lệ phí hợp lệ cần thiết khi tham gia XKLĐ.