Tin thế giới

* NATO tập trận Anakonda - 2018 tại Ba Lan

Cuộc tập trận quy mô lớn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mang tên Anakonda - 2018 đã được triển khai tại Ba Lan với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ đến từ 10 quốc gia.

Cuộc tập trận quy mô lớn của NATO mang tên Anakonda - 2018
đã được triển khai tại Ba Lan.

Anakonda là cuộc diễn tập quân sự lớn nhất đối với lực lượng vũ trang Ba Lan trong năm nay. Cuộc tập trận huy động khoảng 12.500 binh sĩ trên lãnh thổ Ba Lan và khoảng 5.000 quân ở Lítva, Latvia, Estonia và ở biển Baltic. Khoảng 5.000 phương tiện, trang thiết bị quân sự, 45 tàu chiến, 150 máy bay và trực thăng sẽ tham gia các cuộc diễn tập.

* Mỹ-Trung đối thoại cấp cao về an ninh và ngoại giao.

Ngày 9-11, tại Washington (Mỹ), diễn ra vòng đối thoại an ninh và ngoại giao cấp cao Mỹ-Trung.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, vòng đối thoại an ninh và ngoại giao Mỹ-Trung lần thứ 2 này sẽ có sự tham gia và đồng chủ trì của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, vòng đối thoại an ninh và ngoại giao cấp cao Mỹ-Trung lần này được dư luận quốc tế hết sức quan tâm vì hai bên đang vượt qua những trở ngại, sử dụng kênh đối thoại để giải quyết các bất đồng nhằm đưa quan hệ từng bước trở lại bình thường.

* UNICEF được phép hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 9-11 dẫn nguồn Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đã cho phép Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hỗ trợ vật phẩm nhân đạo cho Triều Tiên với tổng trị giá tối thiểu khoảng 460.000 USD.

Trước đó, ngày 27-8, UNICEF đã đề nghị Ủy ban cấm vận Triều Tiên công nhận ngoại lệ đối với một số mặt hàng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, căn cứ theo nghị quyết số 2270 và 2397 của HĐBA. UNICEF nhấn mạnh đây là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho các hoạt động của tổ chức này tại Triều Tiên, như để tiêm phòng bệnh lao, sốt rét.