Gỏi cuộn tuyết hoa

(NTO) Trong danh sách ẩm thực, gỏi là món cực kỳ dễ làm mà lại cuốn hút nhiều người nhất bởi có nhiều hương vị và màu sắc hòa quyện với nhau. Món gỏi cuộn tuyết hoa đã nói lên được điều đó.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 kg chả lụa xắt thành khoanh mỏng, 200g ngó sen, 300 gram tôm đất; 300 gram ức gà ta, 300 gram thịt ba chỉ, 1 củ cà rốt, 1 trái dưa leo xanh, 1 củ su hào, hành tây, hành tím, hành lá, tỏi, rau xà lách, chanh tươi, ớt, dầu mè, dấm chua, đậu phọng rang vàng và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện: Tôm mua về rửa sạch với muối rồi đem hấp chín, bỏ đầu, lột vỏ và chừa lại đuôi. Gà ướp với một ít muối và hấp chín, xé sợi dọc dài khoảng 5–6 cm. Thịt ba chỉ ướp với bột nêm rồi chiên sơ, sau đó xắt sợi.

Ngó sen cắt khúc khoảng 7 – 8cm, chẻ đôi rửa sạch và ngâm giấm. Cà rốt và su hào khúc lớn tỉa hoa, khúc nhỏ xắt sợi và bóp qua nước muối, sau đó xả sạch qua nước đun sôi để nguội rồi ngâm với dấm chua và một ít đường. Hành tây xắt dọc ngâm chung với giấm đường. Hành tím xắt mỏng phi vàng với dầu để riêng. Dưa leo tỉa thành những chiếc lá bằng dụng cụ tỉa hoa, lá được bán sẵn ở chợ. Chanh vắt lấy nước cốt, hành lá chần qua nước sôi để riêng.

Cách chế biến như sau: Tôm, thịt gà, thịt ba chỉ ướp với một ít bột nêm, tiêu, bột ngọt, dầu mè để khoảng 10-15 phút cho ngấm. Phi hành tỏi cho thơm, rồi cho tất cả vào xào nhanh tay với lửa lớn rồi nhấc xuống để nguội. Kế tiếp, trộn chung tất cả gồm ngó sen, cà rốt, su hào, hành tây với một ít nước mắm ngon cho tất cả ngấm đều, sau đó mới rải hành phi vàng với dầu vào cho thơm. Sau đó, trải miếng chả lụa ra cái dĩa tròn lớn rồi cho một ít gỏi, thịt gà, thịt ba chỉ, tôm… vào dọc dài rồi cuộn tròn đồng thời dùng lành lá cột chặt lại 2 đầu.

Cho đậu phọng rang vào giữa dĩa, xung quanh viền dĩa trang trí bằng hoa và lá được tỉa bằng dưa leo và cà rốt. Xếp gỏi cuộn ở giữa đậu phọng và hoa lá, xen kẽ là điểm nhấn của hoa cà rốt và su hào. Sản phẩm hoàn thành sẽ có màu sắc hấp dẫn và đẹp mắt.

Món này cuốn với rau xà lách chấm cùng nước mắm chanh, tỏi, ớt rất lạ miệng và ngon.