Tấm lòng yêu thương học sinh nghèo của cô giáo Minh Châu

(NTO) Học tập Bác Hồ ở tấm lòng nhân ái, nhiều năm qua, cô giáo Trần Thị Minh Châu (khu phố 4, phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh nghèo. Từ việc làm thiết thực của cô, đến nay, nhiều thế hệ học trò có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, “chắp cánh” ước mơ đến trường.

Cô giáo Minh Châu, nguyên là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Từ Tâm 1, xã Phước Hải (Ninh Phước). Về hưu tháng 7-2011, cô giáo chủ động mua sắm bàn ghế, bảng viết, đề nghị với chính quyền địa phương cho phép mở lớp học tình thương giúp học sinh nghèo ôn tập, bồi dưỡng kiến thức với sĩ số duy trì từ 10-15 học sinh. Trước đó, cô giáo Minh Châu đã nhận phụ đạo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu phố vào các buổi tối; nhận “phổ cập” cho các phụ nữ trong xóm cho tới khi họ biết tính toán và đọc sách báo. Cứ thế, với tấm lòng nhân ái, sự nhiệt huyết của một giáo viên nặng lòng với nghề, lớp học của cô ngày càng phát triển. Ban đầu, chỉ có học sinh là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, rồi đến những gia đình khá giả cũng mong muốn gửi con cho cô chăm sóc, dạy dỗ.

Cô giáo Trần Thị Minh Châu hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức.

Đến thăm lớp học tình thương của cô giáo Minh Châu vào những ngày giữa tháng 10, chúng tôi cảm nhận không khí học tập nơi đây hết sức vui vẻ, hào hứng. Trong khoảng sân nhỏ trước nhà, cô bày biện bàn ghế, nhận dạy dỗ gần 60 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, chia thành 3 ca: sáng, chiều và tối; trong đó, có trên 50% học sinh là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn được cô nhận dạy miễn phí, số còn lại là con em gia đình khá giả tùy tâm đóng góp xây dựng lớp học. Đơn cử như em Trần Thị Thu Diễm (lớp 5) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, được cô giáo Minh Châu dạy miễn phí và hỗ trợ quần áo, sách vở đến trường. Hay như trường hợp 2 chị em Quỳnh Như (lớp 6), Quỳnh Anh (lớp 5) cũng được cô bồi dưỡng kiến thức nhiều năm qua, đồng thời mua tặng 2 chị em quần áo, sách vở, vận động trao tặng xe đạp giúp Quỳnh Như thuận tiện đến trường…

Nói về lớp học tình thương của mình, cô giáo Minh Châu, chia sẻ: Khi mới thành lập, lớp học của tôi học 2 ca/ngày (ca sáng và ca chiều). Từ năm học 2015-2016 đến nay, do nhiều học sinh học tập ở trường 2 buổi/ngày, nên để các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện bồi dưỡng, ôn luyện kiến thức, tôi đã mở thêm một ca học vào buổi tối. Khi còn nhỏ, gia đình tôi có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên tôi rất hiểu và đồng cảm với học trò của mình. Tôi cố gắng truyền đạt kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống giúp các em tiến bộ trong học tập, sau này có cái nghề để không phải vất vả.

Trao đổi với chúng tôi, anh Huỳnh Ngọc Dương, Trưởng Ban Quản lý khu phố 4, cho biết: Với kiến thức, kỹ năng của mình, nhiều năm qua, cô giáo Minh Châu đã mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh nghèo, đặc biệt là nhận phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho các cháu khuyết tật trí tuệ. Không chỉ vậy, cô còn trao tặng sách vở, quần áo, xe đạp... giúp các em có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường.

Với những đóng góp thiết thực của bản thân, năm 2018, cô giáo Trần Thị Minh Châu vinh dự được Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu qua 2 năm (2016-2018) thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Phạm Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Đài Sơn, cho biết: Sau khi về hưu, cô giáo Trần Thị Minh Châu đã mở lớp dạy miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm thiết thực của cô đã góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục tại địa phương nên các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi.