Tin thế giới

* Kết quả bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Tính tới 17h15 ngày 7-11-2018 (giờ Việt Nam), theo kênh truyền hình CNN, đảng Dân chủ đã giành được 222 ghế Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, đáp ứng được tổng số ghế cần thiết để chiếm thế đa số, qua đó chính thức giành quyền kiểm soát Hạ viện 435 ghế. Trong khi đó, đảng Cộng hòa nhận được 199 ghế.

Kiểm tra phiếu bầu của cử tri bang California.

Trước đó, cuộc bầu cử Thượng viện đã ngã ngũ với việc đảng Cộng hòa giành được 51 ghế, bảo toàn được quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này, trong khi đảng Dân chủ mới chỉ giành được 44 ghế.

Như vậy, các kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích khi hầu hết các kịch bản đều nghiêng về việc những người Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát tại Hạ viện và phe Cộng hòa tiếp tục duy trì thế đa số tại Thượng viện.

* LHQ cảnh báo tình trạng lãng phí lương thực, thực phẩm.

Báo cáo “Ngăn chặn tình trạng mất dinh dưỡng và lãng phí trong hệ thống lương thực: Hành động chính sách hướng đến chế độ ăn uống chất lượng cao” do Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) được công bố ngày 7-11 cho biết, chế độ ăn uống không bảo đảm đe dọa sức khỏe loài người nghiêm trọng hơn bệnh tả, lao, sởi gây ra, với tỷ lệ cứ 5 người chết có một người liên quan đến chế độ ăn uống.

Báo cáo nhìn nhận, tỷ lệ hao hụt, thất thoát đối với sản lượng hoa quả, rau tươi toàn cầu hàng năm lên đến hơn 50%. Còn 25% lượng thịt toàn cầu, tương đương với 75 triệu con bò, đã không thể đến tay người tiêu dùng. Hàng năm, tổng giá trị thiệt hại từ việc thất thoát, lãng phí lương thực, thực phẩm toàn cầu lên đến 1.000 tỷ USD.

* Đức khẳng định tầm quan trọng của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Ngày 7-11, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier tuyên bố, Đức tin rằng việc thực hiện đầy đủ dự án dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) là đúng đắn và cần thiết.

Dự án này sẽ dẫn khí đốt từ Nga sang Đức bằng hai đường ống được đi ngầm dưới biển Baltic, bỏ qua vai trò trung chuyển của Ukraine. Mỗi năm, các đường ống này sẽ cung cấp khoảng 55 tỷ m3 khí đốt từ Nga cho các quốc gia châu Âu.

* Nga và Liban xúc tiến hồi hương người tị nạn Syria.

Xe chở người tị nạn Syria hồi hương từ Liban
về tới cửa khẩu Zamrani, ngoại ô Damascus, Syria.

Ngày 7-11, trong khuôn khổ cuộc họp Ủy ban Điều phối chung Nga - Syria về người tị nạn diễn ra tại Moskva, Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, cho biết Liban đang có kế hoạch và sẵn sàng đảm bảo cho 200.000 người tị nạn Syria hồi hương vào cuối năm nay.

Việc hồi hương người tị nạn là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với các quy định của Liên hợp quốc (LHQ). Ngoài ra, Jordan cũng đang xúc tiến các hành động cụ thể để giúp người Syria trở về nhà.