Ghi nhận từ Hội thi Tìm hiểu kiến thức dân số trong tình hình mới

(NTO) Nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cho công chức, viên chức, người lao động về công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), vừa qua, Công đoàn ngành Y tế phối hợp với Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh tổ chức Hội thi Tìm hiểu kiến thức dân số trong tình hình mới theo Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hội thi để lại nhiều ấn tượng trong lòng người tham dự và đông đảo khán giả.

Tham gia Hội thi có 156 thí sinh, với 17 đội đến từ 20 công đoàn cơ sở. Với sự chuẩn bị chu đáo, tự tin, sáng tạo trong cách thể hiện, các đội đã làm cho Hội thi trở nên sinh động, ý nghĩa, mang đến bức tranh nhiều màu sắc trong công tác tuyên truyền kiến thức dân số trong tình hình mới.

Ngay trong phần thi chào hỏi, các đội đã mang lại cho khán giả không khí vui tươi, sôi động bằng những câu vè, tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ “tự sáng tác”, nhưng cũng hết sức trí tuệ, bởi chỉ trong vòng 7 phút, các đội đều đã giới thiệu khái quát về đơn vị, các thành viên trong đội cũng như các thông điệp về công tác dân số. Nhiều đội mở màn đầy ấn tượng như: Văn phòng Sở Y tế, Trung tâm Y tế Ninh Hải, Bệnh viện Y Dược cổ truyền...

Phần thi "Chào hỏi" của đơn vị Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại Hội thi.

Không sôi nổi như màn chào hỏi, phần thi kiến thức có phần gây cấn khi đòi hỏi các đội có sự nhanh trí và kiến thức sâu rộng về công tác dân số. Mỗi đội cử 3 người dự thi bốc thăm trả lời theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian không quá 45 giây. Nội dung câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: Lợi ích việc chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên - thanh niên... Mặc dù đòi hỏi kiến thức rộng, nhưng nhờ chuẩn bị chu đáo, cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, hầu hết các đội có kiến thức khá đồng đều và đạt được số điểm tương đối cao. 

Ấn tượng nhất là phần thi “Tiểu phẩm”, xoay quanh chủ đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và các nội dung khác liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Các đội thi đã mang đến những tiểu phẩm đầy sáng tạo, chuyển tải những nội dung, ý nghĩa thu hút người xem. Đơn cử như tiểu phẩm “Anh Năm đi thi” của đơn vị Văn phòng Sở Y tế, thông qua câu chuyện về những điểm mới cơ bản trong Nghị quyết 21-NQ/TW là chuyển chính sách KHHGĐ sang dân số phát triển… Được đầu tư khá công phu, phần thi của đơn vị Bệnh viên Đa khoa tỉnh khá dí dỏm với tiểu phẩm “Động đến Sơn thần” phản ảnh cảnh nghèo đông con và các biện pháp KHHGĐ, từng bước nâng cao chất lượng dân số… Bác sỹ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hội thi chính là cơ hội để các đội thể hiện tài năng cũng như giao lưu, học hỏi, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm tuyên truyền và nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác dân số trong tình hình mới. Là đơn vị y tế trực tiếp thực hiện những kỹ thuật như sàng lọc trước và sơ sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản..., nên việc trang bị những kiến thức, những điểm mới của Nghị quyết 21-NQ/TW là rất cần thiết.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho Văn phòng Sở Y tế; đồng giải Nhì cho đội Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; giải Ba thuộc về các đội Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc; Bệnh viện Y dược Cổ truyền và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Bà Phạm Thị Cẩm Vân, Phó Trưởng ban tổ chức hội thi, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh cho biết: Mặc dù thí sinh là những diễn viên “không chuyên”’ nhưng với lối diễn xuất tự nhiên, tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, các đội thi đã chuyển tải nội dung của Nghị quyết 21-NQ/TW đến với đông đảo khán giả. Tin rằng qua hội thi lần này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, ý thức về việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số, từng bước đưa Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào cuộc sống.