Trường TH Phước Bình A: Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” ở Bác Ái

(NTO) Trường TH Phước Bình A, đóng trên địa bàn thôn Gia É, xã Phước Bình thuộc vùng sâu, vùng xa nhất của huyện miền núi Bác Ái. Nhưng nhiều năm qua, trường luôn là đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Dạy tốt-học tốt”, ngôi trường thân thiện đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, kể từ năm học 2010-2011 đến nay, nhờ sự tích cực đến từng nhà vận động học sinh ra lớp của mỗi giáo viên, nên sĩ số học sinh đến trường luôn đạt từ 98% trở lên. Riêng năm học 2018-2019, công tác vận động học sinh đến lớp đầu năm đạt 100% kế hoạch đề ra. Hiện Trường TH Phước Bình A có 283 học sinh, được học tập tại 11 lớp; 97% học sinh đều là con em đồng bào Raglai, có 23 giáo viên, công nhân viên, 100% đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn sư phạm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, so với các năm học trước, những năm học gần đây chất lượng dạy và học của Trường TH Phước Bình A đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi tăng cao; tỷ lệ học sinh yếu, kém ngày càng giảm; gần 100% học sinh cuối cấp hoàn thành chương trình tiểu học... Có được kết quả đó, trước hết phải kể đến việc đổi mới, vận dụng nhiều phương pháp, cách làm hay và linh hoạt trong dạy học của đội ngũ giáo viên nhà trường. Điển hình như: Giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng giao tiếp, sự tự tin cho HS lớp 1 vào đầu mỗi năm học, bởi so với các khối lớp trên thì các em từ bậc mẫu giáo lên còn rất rụt rè; hay như giải pháp huy động mỗi phụ huynh cũng là một “giáo viên” để giúp con em mình ngày một tiến bộ hơn; điều chỉnh dạy học chính tả-tập chép sang dạy chính tả nghe – viết ở lớp 2; tổ chức dạy học theo môn ở lớp 4; chương trình dạy và học ngoại khóa; phân luồng đối tượng học sinh, tổ chức dạy kèm, phụ đạo cho những em yếu kém…Việc linh hoạt đổi mới phương pháp dạy này không chỉ giúp nâng cao việc học cho HS miền núi mà còn tạo được sự tin cậy và ủng hộ của các bậc phụ huynh.

Tiết học ngoài giờ của các em học sinh Trường TH Phước Bình A.

Dẫn chứng về sự ủng hộ rất cao của phụ huynh có con em theo học tại trường, thầy giáo Trương Trọng Hoàng, giáo viên phụ trách các tiết học ngoại khóa giới thiệu với chúng tôi về ngôi Nhà sàn truyền thống nằm bên trái khuôn viên cổng vào của trường. Nhà sàn rộng khoảng 50m², được thiết kế 2 phần với một căn gác lửng bên trên làm phòng truyền thống, phần dưới nhà sàn là nơi học tập, sinh hoạt các tiết ngoại khóa của học sinh. Theo thầy giáo Hoàng, đây là công trình được xây dựng từ sự đóng góp kinh phí và ngày công của rất nhiều phụ huynh HS và tập thể giáo viên nhà trường. Đối với người Raglai, nhà sàn là nơi tổ chức các lễ hội cộng đồng, nơi sinh hoạt văn nghệ mang tính dân gian như múa truyền thống, đánh mã la, thi hát đối đáp… Việc đóng góp xây dựng nhà sàn và tổ chức các tiết học ngoại khoá mang ý nghĩa giáo dục cao, tránh được các tiết học nhàm chán, thu hút và phát huy được tính tích cực của HS. Ngoài nhà sàn truyền thống, hầu hết những công trình phụ ở trường như: khu vui chơi, vườn cây xanh…đang được đầu tư, xây dựng, tất cả đều do sự đóng góp từ vật chất đến tinh thần của nhiều bậc phụ huynh tại địa phương.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng luôn được thầy và trò Trường TH Phước Bình A chú trọng và cụ thể hóa bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực. Qua đó, đã góp phần tạo không khí dạy và học sôi nổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Với những nỗ lực trên, nhà trường đã nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen từ cấp Trung ương đến tỉnh, huyện. Điển hình như: Năm học 2015-2016 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 của tỉnh; đơn vị đi đầu trong phòng trào thi đua học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái; Năm học 2017-2018, nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.