Tin thế giới

* Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ

Ngày 6-11-2018, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ chính thức diễn ra. Trong cuộc bầu cử này, cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35/100 ghế Thượng viện, 36 thống đốc bang cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ. Khác với bầu cử tổng thống, phải qua trung gian là các đại cử tri, lần này, người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu trực tiếp chọn người đại diện, với nhiệm kỳ mới từ ngày 1-1-2019.

Kiểm tra phiếu bầu sớm của cử tri bang California. Ảnh: POLITICO

Hiện nay, đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump đang nắm đa số ghế ở cả Hạ viện (với 236/435 ghế) và Thượng viện Mỹ (với 51/100 ghế) và chiến dịch vận động tranh cử đang bước vào những ngày cuối gay cấn và có phần khốc liệt. Tuy nhiên các cuộc thăm dò cho thấy hiện chưa đảng nào thể hiện ưu thế rõ rệt.

* Các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ không thể làm suy yếu quan hệ hợp tác Nga-Trung

Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov ngày 6-11 nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt đơn phương và các biện pháp bảo hộ của Mỹ cùng các đồng minh của Washington sẽ không làm suy yếu sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Nga cho rằng tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Nga-Trung không chỉ đối với hai quốc gia và dân tộc, mà còn đối với cả thế giới để duy trì ổn định toàn cầu, phát triển đối thoại về thế giới đa cực, vốn đã được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tại cuộc gặp hôm 5-11.

Ông Akimov cũng lưu ý rằng trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Nga-Trung đã lên tới mức 70 tỷ USD. Quan chức Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi có mọi lý do để hy vọng rằng vào cuối năm nay, kim ngạch song phương sẽ đạt mức cao kỷ lục là 100 tỷ USD". Quan chức Nga chia sẻ, có một sự hiểu biết và mong muốn chung để tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, trong lĩnh vực hàng không dân dụng, không gian và công nghiệp chế biến.

* Pháp kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất

Từ ngày 4-11, nước Pháp bắt đầu tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất (11/11/1918-11/11/2018).

Theo đó, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thành phố cảng Strasbourg và tham dự buổi hòa nhạc ở Nhà thờ Gothic nhằm kỷ niệm tình bằng hữu giữa 2 cựu thù thời chiến Pháp và Đức.

Đáng chú ý, lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất này, Pháp không tổ chức diễu binh mà thay vào đó là sau lễ kỷ niệm chính ngày 11-11, các lãnh đạo thế giới sẽ tham dự một diễn đàn hòa bình kéo dài 3 ngày, do Thủ tướng Đức Angela Merkel chủ trì- sự kiện mà ông Macron muốn biến thành một hội thảo hòa bình đa phương thường niên.